Triều Tiên tấn công mạng Mỹ vì phim ám sát Kim Jong-un

30/11/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Sony Pictures Entertainment, công ty con trụ sở tại Mỹ của hãng Sony (Nhật Bản), cáo buộc Triều Tiên tiến hành tấn mạng nhắm vào hệ thống máy tính của công ty này để trả đũa phim về âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Trong "The Interview", phim thể loại hài-hành động do Sony Pictures Entertainment sản xuất, các ngôi sao Seth Rogen và James Franco vào vai phóng viên truyền hình phỏng vấn ông Kim Jong-un và sau đó được Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) giao nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Triều Tiên, theo AFP.

Triều Tiên có thể do tức giận trước nội dung về âm mưu sát ông Kim Jong-un trong "The Interview" nên tiến hành những vụ tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính của Sony Pictures Entertainment, tờ Telegraph (Anh) ngày 29.11 dẫn lại thông tin từ website chuyên về công nghệ Re/code.

Một nhóm tin tặc tự xưng là “Những người bảo vệ Hòa bình” đã đăng tải một lời cảnh báo trên máy tính các nhân viên của Sony Pictures Entertainment hồi đầu tuần này, cho rằng: “Nếu các người không vâng lời chúng tôi, chúng tôi sẽ công bố những dữ liệu mật dưới đây cho cả thế giới biết”.

Nhóm tin tin tặc cho rằng Sony Pictures Entertainment đã được cảnh báo trước, nhưng không nói rõ yêu sách của nhóm này.

Triều Tiên từng đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa “mạnh mẽ và tàn nhẫn” đối với Mỹ nếu "The Interview" được công chiếu. Bộ phim này dự kiến được công chiếu vào ngày 25.12 tới.

Giáo sư Andrei Lankov thuộc Đại học Kookmin (Hàn Quốc) nhận định có khả năng lãnh đạo Kim Jong-un tức giận trước phim này nên dẫn đến quân đội Triều Tiên tiến hành vụ tấn công mạng Sony Pictures Entertainment.

Ông Lankov, từng học đại học ở Triều Tiên, cho hay Bình Nhưỡng mặc dù lên tiếng đe dọa nhưng sẽ không có động thái gì khi bộ phim được công chiếu.

Theo một nghiên cứu của Viện Chính sách Cảnh sát Hàn Quốc, Triều Tiên có một đội ngũ 3.000 tin tặc.

Phúc Duy

>> Triều Tiên nổi giận với phim Mỹ nói về âm mưu ám sát Kim Jong-un
>> Mỹ chiếu phim ám sát Kim Jong-un, Triều Tiên nổi giận
>> Kim Jong-un chụp hình cho nữ phi công chiến đấu Triều Tiên
>> Học sinh Triều Tiên phải có 81 giờ học về Kim Jong-un
>> Tình báo Israel khẳng định Iran tài trợ Triều Tiên chế tạo vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.