Triều Tiên có chính sách mới trong 'kỷ nguyên Kim Jong-un'

01/12/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Chính quyền Triều Tiên có thể công bố một tầm nhìn chính sách mới về kinh tế và chính trị của nước này trong năm 2015, với nỗ lực nhằm mở ra một kỷ nguyên mới của lãnh đạo Kim Jong-un, Global Post dẫn báo cáo của một viện nghiên cứu Hàn Quốc.

Triều Tiên sẽ có chính sách mới trong kỷ nguyên Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - Ảnh: AFP

"Có khả năng Triều Tiên sẽ đề xuất một tập hợp mới các chỉ tiêu quản lý và cơ cấu quyền lực khi nước này bước vào thời đại của Kim Jong-un vào năm tới, thời điểm kết thúc 3 năm để tang cố Chủ tịch Kim Jong-il”, Global Post dẫn báo cáo ngày 30.11 của Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc)

Theo báo cáo này, “Triều Tiên có thể đề xuất một cơ cấu quyền lực mới phù hợp với kỷ nguyên Kim Jong-un như cơ chế Ủy ban Quốc phòng từng mở đầu cho thời đại Kim Jong-il và cơ chế thủ tướng ở thời đại Kim Chính Nhật".

Báo cáo chỉ ra rằng, về mặt kinh tế, Triều Tiên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc hợp pháp hóa một loạt biện pháp kinh tế mà nước này đã thử nghiệm trong những năm gần đây. Đồng thời những nỗ lực để thu hút đầu tư nước ngoài nhằm phát triển kinh tế vùng và kinh tế trọng điểm của nước này cũng có thể tiếp tục vào năm 2015, theo Global Post.

Triều Tiên sẽ có chính sách mới trong kỷ nguyên Kim Jong-un
Triều Tiên có thể có chính sách mới cho thời đại Kim Jong-un - Ảnh: AFP

Cũng theo báo cáo này, chính sách trong kỷ nguyên mới của lãnh đạo Kim Jong-un có thể bao gồm cả nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước láng giềng. Lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ thăm Nga và Trung Quốc như một phần trong nỗ lực khẳng định sức mạnh của chế độ Kim Jong-un vào năm tới.

Ngoài ra, Triều Tiên có thể đang cố gắng nối lại vòng đàm phán hạt nhân 6 bên hiện đang bị đình trệ, cũng như theo đuổi các kế hoạch có tính hợp tác hơn với Hàn Quốc trong nỗ lực cải thiện quan hệ, theo báo cáo.

Tuy nhiên, không biết liệu Triều Tiên có khả năng giải quyết những vấn đề về hạt nhân và nhân quyền mà nước này đang phải đối mặt hay không, Global Post dẫn báo cáo.

Báo cáo cho biết, những chính sách mới này có thể được công bố vào khoảng thời gian trước hoặc sau ngày 10.10.2015, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Ngọc Mai

>> Triều Tiên tấn công mạng Mỹ vì phim ám sát Kim Jong-un
>> Sinh nhật của Kim Jong-un không được tổ chức như quốc lễ
>> Bí ẩn bao trùm số phận cô của Kim Jong-un
>> Mỹ chiếu phim ám sát Kim Jong-un, Triều Tiên nổi giận
>> Kim Jong-un chụp hình cho nữ phi công chiến đấu Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.