Philippines xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép

24/11/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Philippines ngày 24.11 đã xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc phạm tội đánh bắt trái phép và tội phạm môi trường vì đánh bắt trong vùng biển tranh chấp, theo AFP ngày 24.11.

Philippines xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép 1 
Những ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ tại Philippines - Ảnh: AFP

Chín ngư dân này bị bắt giữ vào tháng 5 khi đang đánh bắt trái phép, và bị phạt 100 ngàn USD mỗi người, cộng thêm 120 ngàn peso (tương đương khoảng 2.730 USD) vì tội đánh bắt loài có nguy cơ tuyệt chủng, AFP dẫn lời công tố viên Allen Ross Rodriguez ở đảo Palawan (Philippines).

Lúc đầu, có đến 11 ngư dân Trung Quốc bị bắt, tuy nhiên 2 người được thả về nước vì trong độ tuổi vị thành niên. Phiên tòa ra lệnh tịch thu toàn bộ ngư cụ và tàu của những ngư dân này.

Cảnh sát Philippines đã tìm thấy hàng trăm rùa biển, loài đang được bảo vệ, trên tàu của những ngư dân này tại khu vực bãi Trăng Khuyết. Bãi cạn này nằm ở phía đông quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đưa những yêu sách đường lưỡi bò, công bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả bãi Trăng Khuyết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết phán quyết của phiên tòa không làm phức tạp thêm mối quan hệ với Trung Quốc: “Đây là một vấn đề hoàn toàn theo luật pháp”.

Philippines xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép 2
Những con rùa biển cảnh sát Philippines thu giữ được từ tàu của ngư dân Trung Quốc - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không đưa ra bình luận gì. Trước đó, Trung Quốc đã yêu cầu Philippines thả những ngư dân này ngay lập tức. Trung Quốc cũng từ chối hợp tác trong vụ kiện và cũng không cung cấp luật sư bào chữa hoặc một người phiên dịch cho 9 ngư dân nước này. Các công tố viên cho rằng đây là một động thái nhằm trì hoãn vụ kiện.

Bộ Ngoại giao Philippines đã chỉ định một người phiên dịch cho 9 ngư dân này tại phiên tòa. Việc bắt giữ những ngư dân này làm tồi tệ thêm mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đang có mâu thuẫn với Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines về vấn đề biển đảo trên biển Đông. Những yêu sách phi lý của Trung Quốc chiếm gần như toàn bộ biển Đông, vùng biển có giá trị thủy sản, tiềm năng tài nguyên khoáng sản và các tuyến đường biển.

Philippines đã đâm đơn kiện lên Liên Hiệp Quốc vào tháng 3, không thừa nhận chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông, tuy nhiên Bắc Kinh đã bác bỏ sự phân xử của Liên Hợp Quốc.

Bảo Vinh

>> Philippines cấm cửa 9 nhà báo Hồng Kông
>> Philippines sẽ không kiện Trung Quốc nếu có COC
>> Philippines kỳ vọng giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc
>> Giao tranh đẫm máu ở Philippines,14 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.