Tổng thống Obama thay đổi chính sách quân sự tại Afghanistan

22/11/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã bí mật ký lệnh cho phép mở rộng nhiệm vụ quân sự của lính Mỹ ở Afghanistan vài tuần trước, theo New York Times ngày 22.11.

Tổng thống Obama thay đổi chính sách quân sự tại Afghanistan 2
Tổng thống Barrack Obama tuyên bố giảm quân Mỹ hồi tháng 5 - Ảnh: Reuters

Quyết định này cho phép lính Mỹ trực tiếp chiến đấu ở Afghanistan ít nhất một năm nữa, họ có thêm nhiệm vụ tiêu diệt tổ chức khủng bố Taliban. Theo lời các chỉ huy quân sự và quan chức quốc hội, quyết định này được đưa ra vài tuần trước, nó còn cho phép lính Mỹ thực hiện các đợt không kích nhằm hỗ trợ lực lượng Afghanistan đánh Taliban.

Điều này ngược với tuyên bố hồi tháng 5.2014 của Tổng thống Obama rằng quân đội Mỹ sẽ không còn đóng vai trò chiến đấu tại Afghanistan, chỉ giữ lại 9.800 lính để huấn luyện quân đội Afghanistan chống Taliban, theo The Guardian.

Trong buổi hội đàm với cố vấn an ninh Mỹ tại Nhà Trắng, một cố vấn dân sự hàng đầu tranh cãi rằng việc tăng cường hoạt động quân sự là mạo hiểm mạng sống của lính Mỹ, và chỉ nên giới hạn nhiệm vụ là chống lại khủng bố Al Qaeda, theo Reuters.

Tổng thống Obama thay đổi chính sách quân sự tại Afghanistan 1
Lính Mỹ tại điểm Taliban đánh bom hồi tháng 9.2015 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các tướng lĩnh tại Lầu Năm Góc và Afghanistan lại đề xuất mở rộng hoạt động quân sự nếu tin tình báo cho thấy những tổ chức cực đoan khác đe dọa lính Mỹ. Trước đó, một vụ đánh bom của Taliban gần đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã làm 3 nhân viên NATO thiệt mạng và 13 người khác bị thương, theo AFP.

Tướng Campbell chỉ huy lực lượng đồng minh tại Afghanistan nói tình hình đã biến chuyển lớn. Tổng thống mới của Afghanistan, Ashraf Ghani, tạo quan hệ hợp tác tốt, ông nới lỏng các hạn chế mà cựu Tổng thống Hamid Karzai đặt ra.

Quyết định của Tổng thống Obama có thể liên quan đến việc bị chỉ trích vì rút quân khỏi Iraq trong khi lực lượng quân sự Iraq chưa sẵn sàng, tạo cơ hội cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo phát triển mạnh, theo New York Times.

Hoàng Nhân

>> Chính sách nhập cư của Obama dọn đường cho đảng Dân chủ
>> Đòn quyết liệt của ông Obama
>> Người Mỹ nghĩ gì khi Obama bảo vệ người nhập cư lậu?
>> Mỹ chia rẽ vì chính sách 'cứu' người nhập cư lậu của Obama
>> Tổng thống Obama không muốn bắt tay với Assad để trừ IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.