Kêu gọi doanh nghiệp Đức đầu tư vào hạ tầng VN

22/11/2014 05:10 GMT+7

Sáng 21.11, tại TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp Đức khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APK) do các Phòng Công nghiệp - Thương mại Đức tại nước ngoài, Ủy ban châu Á - Thái Bình Dương của giới kinh tế Đức, Bộ Kinh tế - Công nghệ Đức tổ chức.

* Đức và EU có lợi ích sống còn với sự ổn định ở biển Đông

Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tới, VN có nhu cầu hàng chục tỉ USD để đầu tư vào các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là về điện, năng lượng tái tạo, giao thông, giao thông đô thị, cảng biển, sân bay và các lĩnh vực khác. Đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng hạ tầng, cung cấp dịch vụ công theo mô hình đối tác công - tư; cũng chính là thế mạnh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đức…

Theo chương trình, sau phiên khai mạc, Hội nghị doanh nghiệp Đức khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ diễn ra các phiên họp về đối thoại với các Bộ trưởng châu Á; Tổng quan kinh tế châu Á...; thảo luận chủ đề về công nghiệp chế tạo, nguồn nguyên liệu thô; triển vọng của tầng lớp trung lưu đang nổi lên ở châu Á; sở hữu trí tuệ...

* Cùng ngày, tại TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức Sigmar Gabriel đang ở VN dự APK 14.

Thủ tướng cho rằng quan hệ đối tác chiến lược VN - Đức thời gian quan tiến triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, hai bên cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai bên; khẳng định VN luôn chào đón, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đức hợp tác, đầu tư hiệu quả, lâu dài và thành công tại VN.

Về vấn đề hòa bình, an ninh ở khu vực, Phó thủ tướng Sigmar Gabriel cho rằng những động thái ở biển Đông làm Đức lo ngại vì đây là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng với trên 50% hàng hóa vận tải biển của thế giới; đồng thời Đức cũng như châu Âu có lợi ích sống còn đối với sự ổn định ở khu vực này. Ông Sigmar Gabriel nhấn mạnh nguyên tắc tự do hàng hải và thương mại toàn cầu đều phụ thuộc vào ổn định và quan điểm của Chính phủ Đức là đe dọa và sử dụng vũ lực không phải là cách giải quyết mâu thuẫn mà chỉ có thể giải quyết thông qua đối thoại, dựa trên những quy định đã được quốc tế công nhận.

* Bên lề APK 14, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Airbus và Chủ tịch Ngân hàng Đức (Deutsche Bank).

TTXVN

>> Doanh nghiệp Đức quan tâm đặc biệt tới thị trường VN
>> Hơn 100 doanh nghiệp Đức đến VN tìm cơ hội kinh doanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.