Triều Tiên yêu cầu Nga ‘bao che’ vấn đề nhân quyền

21/11/2014 20:15 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vừa lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng ảnh hưởng của mình để làm dịu những tranh cãi về vấn đề nhân quyền ở nước này, theo Yonhap ngày 21.11.

 
Chủ tịch Triều tiên Kim Jong-un – Ảnh: Reuters

Động thái này được đưa ra sau khi Uỷ ban Nhân quyền thông qua nghị quyết, trình lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc yêu cầu đưa lãnh đạo Triều Tiên ra tòa án quốc tế, để giải trình về các vi phạm quyền con người vào hôm thứ Ba 18.11.

Cụ thể, trong thư gửi tổng thống Nga, ông Kim yêu cầu ông Putin gây ảnh hưởng “để các vấn đề về nhân quyền (của Triều Tiên) không bị bàn tán ở Liên Hiệp Quốc, cũng như trong cộng đồng quốc tế nữa”, Yonhap dẫn lời nhà chức trách Hàn Quốc cho biết.

Vào thứ Ba, đặc phái viên của ông Kim, Choe Ryong-hae đã tới Moscow gặp tổng thống Putin nhằm cải thiện mối quan hệ ngoại giao với nước này, trong bối cảnh mối quan hệ Trung – Triều đang gặp khó khăn.

Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye cho biết, sự ủng hộ và hợp tác của cộng đồng quốc tế trong việc đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên ra toà quốc tế là tối cần thiết cho việc cải thiện vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên, đất nước có “tình hình bi thảm về quyền con người”.

Yonhap nhận định Liên Hiệp Quốc khó có khả năng đưa ông Kim Jong-un ra toà quốc tế, khi Nga và Trung Quốc, 2 thành viên chủ chốt của Hội đồng bảo an, có xu hướng phủ quyết giải pháp này.

Hữu Đạt

>> Kim Jong-un gửi thông điệp mật tới Tổng thống Putin
>> Đặc phái viên của ông Kim Jong-un sang Nga
>> LHQ đủ bằng chứng kết luận Kim Jong-un vi phạm nhân quyền
>> Họa sĩ 'cưng' của Kim Jong-un triển lãm tranh tại London

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.