Người Mỹ nghĩ gì khi Obama bảo vệ người nhập cư lậu?

21/11/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Nhiều người Mỹ phản đối việc Tổng thống Obama không thông qua Quốc hội để ban hành chính sách bảo vệ người nhập cư trái phép khỏi bị trục xuất; tuy nhiên lại ủng hộ việc gần 5 triệu người được hưởng lợi từ chính sách của Obama, theo thống kê công bố ngày 21.11 của tờ New York Times (Mỹ).

:rel:d:bm:TB3EABL0680N4
Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố sắc lệnh hành pháp về người nhập cư bất hợp pháp vào rạng sáng ngày 21.11 (giờ Việt Nam) - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 21.11 đã tuyên bố tiến hành hàng loạt các sắc lệnh hành pháp, tức không cần thông qua Quốc hội, để bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp khỏi bị trục xuất.

Phân nửa người Mỹ được hỏi cho biết người nhập cư bất hợp pháp nên được cho phép ở lại Mỹ và nộp đơn xin nhập tịch, New York Times cho hay.

Khoảng 30% số người được hỏi cho rằng người nhập cư không giấy tờ nên được cho phép ở lại, nhưng không được phép nộp đơn xin nhập tịch. 32% nói người nhập cư bất hợp pháp nên bị yêu cầu rời khỏi Mỹ.

Người theo đảng Dân chủ, cùng với người dân gốc Mễ, người da màu và những người trẻ tuổi từ 18 đến 29, có xu hướng ủng hộ việc cho phép nhập tịch.

New York Times cho biết số lượng người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ đã tăng chậm lại đáng kể từ năm 2007, một phần là do có sự sụt giảm về làn sóng nhập cư từ Mexico. Hơn một nửa người nhập cư tại Mỹ sinh ra ở quốc gia láng giềng này.

Việc chính phủ gia tăng trục xuất và giảm các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế  sau cơn suy thoái toàn cầu cũng đã góp phần vào sự sụt giảm nói trên, theo tờ báo Mỹ.

Chính sách mới của Tổng thống Obama được cho là sẽ có tác động đến gần 5 triệu trong tổng số 11,4 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ, theo thống kê của Viện Chính sách Nhập cư.

Theo kế hoạch, sẽ có chương trình hoãn trục xuất cho khoảng 4 triệu người nhập cư không có giấy tờ mà có con cái là công dân Mỹ hoặc cá nhân có thẻ thường trú vĩnh viễn đã sinh sống tại Mỹ từ 5 năm trở lên. Chương trình trì hoãn sẽ bao gồm việc cấp phép làm việc trong mỗi 3 năm.   

Hoàng Uy

>> Mỹ chia rẽ vì chính sách 'cứu' người nhập cư lậu của Obama
>> Obama bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp
>> Người nhập cư gốc Việt đầu tiên trở thành thống đốc tại Úc
>> Mexico phá đường dây đưa người châu Á nhập cư trái phép vào Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.