Nga kêu gọi Ukraine không gia nhập NATO

20/11/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Nga đã kêu gọi Ukraine không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và khẳng định “quy chế không liên kết” là phục vụ lợi ích của Ukraine, AFP ngày 20.11 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh:Reuters

"Không nghi ngờ gì quy chế không liên kết (của Ukraine) rất quan trọng không chỉ đối với việc đảm bảo sự ổn định ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương mà còn đối với những lợi ích quốc gia cơ bản của người dân Ukraine", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói báo giới ngày 19.11

Ông Lavrov nói rằng Moscow từ lâu đã đề xuất một thỏa thuận mang tính ràng buộc về pháp lý đề cao các nguyên tắc "không chia cắt về an ninh", song phương Tây đã gạt bỏ đề xuất này.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hungary ngày 19.11, ông Lavrov nói những lời đảm bảo miệng của phương Tây rằng NATO sẽ không mở rộng sang phía Đông là chưa đủ.

Trước đó, Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố với BBC rằng Nga muốn "nhận được sự đảm bảo 100% rằng không ai nghĩ đến việc Ukraine gia nhập NATO".

Khủng hoảng tại Ukraine là mối quan tâm của Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây. Những quốc gia này liên tục cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đồng thời lên án hành động sáp nhập Crimea của Nga là xâm lược.

Ngọc Mai

>> Lãnh đạo phe ly khai thách Tổng thống Ukraine… đánh tay đôi
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine
>> Ukraine kêu gọi cuộc đàm phán mới với Nga
>> Ukraine đã 'sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực
>> Tổng thống Putin: “Cơ hội tốt để giải quyết khủng khoảng Ukraine”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.