Mỹ xem xét viện trợ vũ khí cho Ukraine

20/11/2014 08:00 GMT+7

(TNO) “Tôi tin rằng, với hành vi vi phạm nghiêm trọng của Nga trong thỏa thuận Minsk thì một nhân tố có thể làm họ nghĩ lại và ngăn chặn họ có thêm hành động là tăng cường năng lực của quân đội Ukraine, bao gồm cả những thiết bị phòng thủ gây chết người”, Reuters ngày 20.11 dẫn lời Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Anthony Blinken.

 

Ông Anthony Blinken - Ảnh: Reuters

Tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ để Tổng thống Obama tiến cử Anthony Blinken vào vị trí Thứ trưởng bộ Ngoại giao, Blinken đã nói rằng chính quyền Obama nên xem xét chính sách viện trợ cho Kiev. Ông nói đầy hứa hẹn về khả năng Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Ông Blinken cũng cho biết tuần này Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến thăm Ukraine. Và ông chắc chắc chắn vấn đề viện trợ vũ khí giết người cho Ukraine sẽ được đưa ra thảo luận.

Ukraine cáo buộc Nga gửi quân lính và vũ khí để giúp lực lượng ly khai ở miền đông nước này tiến hành các cuộc tấn công. Những cuộc tấn công này đã làm hơn 4.000 người thiệt mạng, theo Reuters.

 

Xe tăng và binh sĩ Ukraine – Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, NATO cũng cáo buộc Nga về việc đưa xe tăng và binh sĩ qua biên giới để hỗ trợ lực lượng ly khai ủng hộ Nga Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.

Tình hình xung đột ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này dấy lên lo ngại về việc thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9 sẽ bị phá vỡ.

Ngọc Mai

>> Lãnh đạo phe ly khai thách Tổng thống Ukraine… đánh tay đôi
>> NATO cáo buộc Nga tăng cường quân sự ở Ukraine
>> Ukraine kêu gọi cuộc đàm phán mới với Nga
>> Tổng thống Putin: “Cơ hội tốt để giải quyết khủng khoảng Ukraine”
>> Ukraine ra lệnh sơ tán tất cả khỏi miền đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.