Bắt nhóm đối tượng lừa đảo hàng tỉ đồng qua mạng internet

19/11/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Ngày 19.11, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 50), Công an Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa triệt phá nhóm lừa đảo thông qua mạng internet và mạng viễn thông với số tiền lên tới hàng tỉ đồng.

>> Lĩnh 3 năm tù treo vì mạo danh con trai Bí thư Thành ủy Hà Nội để lừa đảo
>> Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa đảo
>> Bắt một luật sư lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Điều tra một quân nhân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhóm 6 đối tượng lừa đảo mà công an vừa điều tra làm rõ gồm: Vũ Văn Đại, 23 tuổi, quê xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang; Nguyễn Trọng Đức, 28 tuổi, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, Yên Bái; Đỗ Đình Phương, 42 tuổi, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội; Nguyễn Xuân Độ, 24 tuổi, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang; Trần Nguyên Bình, 25 tuổi, Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội và Trần Xuân Hòa, 28 tuổi cùng ở Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội,

Theo PC 50, nhóm đối tượng trên dùng thủ đoạn gọi điện qua internet đến thuê bao điện thoại cố định của bà L.T.P, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, tự xưng là nhân viên của tổng đài VNPT rồi thông báo bà P. đang bị nợ cước. 

Khi thấy bà P. thắc mắc, đối tượng giả danh nhân viên tổng đài chuyển điện thoại cho một kẻ khác trong nhóm, mạo danh "cán bộ công an" để thông báo số thuê bao bà P. sử dụng có dính líu đến đường dây ma túy, rửa tiền lớn và số chứng minh thư của bà P. có liên quan đến vụ tiêu cực với tổng số tiền 16 tỉ đồng. Sau khi "dọa" nạn nhân với thông tin kể trên, chúng yêu cầu bà P. phải chuyển tiền vào tài khoản đã làm sẵn, với lý do để "cơ quan công an điều tra”.

 gia-danh-lua-dao
Đối tượng Trần Nguyên Bình trong nhóm lừa đảo bị công ăn bắt giữ - Ảnh: Hà An

Qua xác minh ban đầu, PC 50 xác định bị hại L.T.P bị các đối tượng chiếm đoạt số tiền 2,35 tỉ đồng.

Liên quan đến nhóm đối tượng lừa đảo trên, qua điều tra, cơ quan công an cũng xác định: khoảng tháng 4.2014, thông qua mạng xã hội facebook với tài khoản "Việc làm tiếng Trung", Vũ Văn Đại nhận phiên dịch cho 2 người Đài Loan tại Hà Nội. Sau đó, 2 người Đài Loan này thuê Đại dùng chứng minh nhân dân (CMND) giả để mở tài khoản ngân hàng rồi hướng dẫn Đại thực hiện các bước tuần tự để mở các tài khoản khác tại ngân hàng để lừa lấy tiền.

Sau khi "lĩnh hội", Đại tiếp tục thuê các đối tượng Độ, Đức, Bình, Hương, Hà (đã nêu trên) đi chụp ảnh cá nhân rồi giao ảnh lại cho Đức. Đức tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm để mua CMND, sau đó về bóc ra dán ảnh của chúng vào để làm CMND giả.

Các đối tượng trên đã sử dụng toàn bộ giấy CMND giả mạo, kèm với sim điện thoại của các nhà mạng để mở tài khoản tại các ngân hàng Techcom Bank, BIDV, Maritime Bank và làm thẻ Visa, Mastercard để chuyển cho 2 đối tượng người Đài Loan nói trên. Qua thống kê, nhóm đối tượng này đã mở thành công 146 tài khoản và thu lợi khoảng 500 triệu đồng.

Cũng theo PC 50, qua khám xét khẩn cấp tại nhà Nguyễn Trọng Đức và Vũ Văn Đại, cơ quan công an đã thu giữ 1 máy tính xách tay, 7 chứng minh nhân dân có dấu hiệu bị làm giả, 3 sim điện thoại, 3 thẻ ngân hàng và 6 ảnh chân dung dùng làm giả chứng minh nhân dân.

Mở rộng điều tra vụ án, PC 50 xác định các đối tượng có liên quan đến 9 vụ án khác với tổng số tiền 4,24 tỉ đồng. Tổng cộng, qua nhiều vụ lừa đảo, các đối tượng trên đã chiếm đoạt tổng số tiền 6,59 tỉ đồng.

Hà An - Hoàng Phan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.