Ukraine kêu gọi cuộc đàm phán mới với Nga

18/11/2014 23:18 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyk đã kêu gọi Nga tổ chức cuộc đàm phán mới tại một “vùng lãnh thổ trung lập”, theo AFP ngày 18.11. Trong khi đó, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn diễn ra ác liệt.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyk (phải) và Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier trong một cuộc họp báo tại Kiev. - Ảnh: AFP 

“Chúng tôi mời Nga tham gia cuộc đàm phán nghiêm túc sẽ diễn ra ở một lãnh thổ trung lập. Mỹ và EU đang giúp đỡ chúng tôi điều này”, hãng Interfax dẫn lời Thủ tướng Arseniy Yatsenyk.

Thông điệp được Ukraine phát đi giữa lúc ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đến thăm Kiev, sau đó đến Nga và có cuộc họp quan trọng với người đồng cấp Sergei Lavrov vào chiều 18.11.

Phát biểu tại thủ đô Kiev của Ukraine, Ngoại trưởng Đức Steinmeier kêu gọi Nga và Ukraine cùng thực thi kế hoạch hòa bình mà hai bên đã ký hồi tháng 9.2014. Thảo thuận này sau đó phá sản khi cuộc xung đột vẫn tiếp tục leo thang.

Nga và Ukraine thời gian qua đã tổ chức hàng loạt các cuộc đàm phàn dưới nhiều hình thức khác nhau, thông qua trung gian Mỹ, EU, Pháp, Đức cùng với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Theo AFP, phe ly khai thân Nga gần đây đã kêu gọi triệu tập một cuộc đàm phán mới tại thủ đô Minsk của Belarus, nhằm xem xét lại thỏa thuận đã ký hồi tháng 9. Phe ly khai cáo buộc Ukraine từ chối tham gia.

Ngọc Quý

>> 17 lính Ukraine bị bắt tại Donetsk được trả tự do
>> Ukraine đã 'sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực
>> Tổng thống Putin: “Cơ hội tốt để giải quyết khủng khoảng Ukraine”
>> Ukraine ra lệnh sơ tán tất cả khỏi miền đông
>> Nga không cho phép Ukraine tiêu diệt đối thủ chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.