Bí mật Trung Quốc làm giảm sương mù trong thời gian APEC

19/11/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Hơn 430.000 cán bộ Trung Quốc tham gia chiến dịch cắt giảm sương mù ở thủ đô Bắc Kinh trong thời gian diễn ra các hội nghị của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa qua.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh giảm đáng kể lúc hội nghị APEC diễn ra
Tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh giảm đáng kể lúc hội nghị APEC diễn ra - Ảnh: AFP

Chiến dịch trên được chỉ đạo bởi chính phủ, chính quyền của các tỉnh thành Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Nội Mông, Sơn Đông và Hà Nam, tờ South China Morning Post hôm 18.11 dẫn lại thông tin từ báo China Environmental News cho hay.

Trong đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đóng vài trò chỉ đạo trực tiếp qua việc ban hành nhiều chỉ dẫn về các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí.

Còn Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Trung Quốc Chu Sinh Hiền chủ trì các cuộc họp và giám sát việc thực hiện sức mệnh xóa sương mù, trả lại bầu trời xanh cho Bắc Kinh.

Ông Chu cho hay công việc của hơn 430.000 cán bộ nói trên là kiểm tra 60.100 nhà máy công nghiệp và 123.000 địa điểm khác, trong đó có công trường và trạm xăng.

 Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh bị sương mù bao phủ trước khi hội nghị APEC diễn ra
Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh bị sương mù bao phủ trước khi hội nghị APEC diễn ra - Ảnh: Reuters

Theo đó có khoảng 10.000 nhà máy phải tạm ngưng sản xuất và 39.000 nhà máy khác phải hạn chế giờ hoạt động, với sự giám sát 24/24 giờ của giới chức. Ngoài ra, ít nhất 11,7 triệu xe được lệnh không ra đường mỗi ngày để cắt giảm lượng khí thải trong thời gian hội nghị APEC diễn ra.

Kết quả là tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh từ ngày 1-12.11, thời gian diễn ra các hội nghị của APEC, giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua, theo Trung tâm giám sát môi trường Bắc Kinh. Tuy nhiên, sau khi Hội nghị thượng đỉnh APEC kết thúc ngày 12.11, sương mù nhanh chóng trở lại ở Bắc Kinh do nhiều xe hơi trở lại đường phố và các nhà máy hoạt động trở lại.

Chỉ số chất lượng không khí do Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh công bố ngày 15.11 cho thấy ô nhiễm không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” và gần mức “nguy hiểm”, theo South China Morning Post.

Văn Khoa

>> Trung Quốc hủy hàng trăm chuyến bay vì sương mù
>> Bắc Kinh cần 160 tỉ USD chống ô nhiễm không khí
>> Bắc Kinh bị ô nhiễm nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.