'Trung Quốc không dùng vũ lực để đạt được mục tiêu'

17/11/2014 13:31 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17.11 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không bao giờ dùng vũ lục để đạt được mục đích của nước này, bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

:rel:d:bm:GF2EABH033W01
Thủ tướng Úc Tony Abbott và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại tòa nhà Quốc hội Úc ở thủ đô Canberra ngày 17.11 - Ảnh: Reuters

“Lịch sử chứng minh những quốc gia nỗ lực theo đuổi sự phát triển bằng cách dùng vũ lực rõ ràng đều thất bại”, AFP dẫn lời Chủ tịch Tập phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 17.11. “Đây là những gì mà lịch sử dạy chúng ta. Trung Quốc quyết tâm gìn giữ hòa bình. Hòa bình là quý báu và cần phải được gìn giữ”, ông Tập nói.

Chủ tịch Tập cũng cảnh báo rằng: “Chúng ta phải luôn cảnh giác cao độ trước những yếu tố có thể ngăn cản hòa bình”.

Trung Quốc và các quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á đang có tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông. Bắc Kinh cũng có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo AFP.

Ông Tập cho biết: “Quan điểm lâu nay của chính quyền Trung Quốc là giải quyết trong hòa bình các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, toàn vẹn lãnh thổ và vấn đề hàng hải với các quốc gia liên quan thông qua đối thoại”.

“Chính quyền Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại và hợp tác với những quốc gia có liên quan để phối hợp duy trì tự do và an ninh hàng hải. Trung Quốc đã giàn xếp vấn đề tranh chấp lãnh thổ với 12 trong số 14 quốc gia láng giềng thông qua đối thoại”, ông Tập nói.

Chủ tịch Tập đưa ra phát ngôn trên sau khi lãnh đạo Mỹ, Úc và Nhật Bản ngày 16.11 lên tiếng kêu gọi giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong hòa bình, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Úc.

Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong bài phát biểu tại Đại học Queensland (thành phố Brisbane, Úc), cảnh báo tranh chấp lãnh thổ ở châu Á có nguy cơ dẫn đến xung đột. Ông Obama nói Mỹ sẽ tiếp tục thẳng thắn về những bất đồng với Bắc Kinh, và một trật tự an ninh hiệu quả cho châu Á phải dựa trên sự liên minh chứ không phải dựa trên sự áp bức, hăm dọa, hay “nước lớn ăn hiếp nước bé”.

Ông Tập, trong bài phát biểu trước Quốc hội Úc ngày 17.11, cam kết thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Úc. “Trong chuyến thăm của tôi, hai bên đã quyết định nâng tầm quan hệ song phương thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đã tuyên bố việc hoàn tất thương lượng về thỏa thuận tự do thương mại”, ông Tập nói.

Thủ tướng Úc Tony Abbott và ông Tập cùng các vị Bộ trưởng hai nước ngày 17.11 đã ký kết một thỏa thuận tự do thương mại song phương. Thỏa thuận này giúp mở cửa thị trường Trung Quốc cho các nhà xuất khẩu nông nghiệp và công ty dịch vụ của Úc, đồng thời nới lỏng những rào cản cho doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào Úc, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Obama cảnh báo nguy cơ xung đột lãnh thổ ở châu Á
>> Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng kết thúc tranh chấp lãnh thổ với Ấn Độ
>> Trung Quốc ‘ra điều kiện’ với Philippines về tranh chấp lãnh thổ
>> Đại sứ Mỹ: Trung Quốc, Nhật Bản cần 'hạ nhiệt' về tranh chấp lãnh thổ
>> Hàn Quốc cảnh báo tranh chấp lãnh thổ ở Đông Bắc Á gia tăng
>> Dùng tàu sân bay giải quyết tranh chấp lãnh thổ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.