Tổng thống Obama không muốn bắt tay với Assad để trừ IS

16/11/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 16.11 đã bác bỏ khả năng liên minh với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để cùng chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), lấy lý do ông Assad không phải là lãnh đạo hợp pháp và kiểu liên minh này sẽ tạo hiệu ứng ngược.


Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

“Assad đã nhẫn tâm sát hại hàng trăm ngàn người dân của mình. Vì lẽ đó, (vị trí lãnh đạo của) ông ta đã hoàn toàn không còn hợp pháp đối với đại đa số người dân trong nước”, AFP dẫn lời ông Obama phát biểu sau khi tham dự hội nghị G20 ở Úc.

“Vì thế khả năng chúng tôi sau đó cùng ông ta chống IS sẽ chỉ khiến có thêm nhiều tín đồ hồi giáo dòng Sunni tại Syria quyết định ủng hộ IS, khiến liên minh của chúng tôi bị suy yếu”, tổng thống Mỹ nhận định.

Ông Obama đã thiết lập một liên minh quốc tế chống IS trên khắp Syria và Iraq. Liên minh này phát động đợt không kích đầu tiên hồi tháng 9 thông qua không phận của Syria, theo AFP.

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm ông không có ý định điều chỉnh lại chính sách của mình đối với chính phủ Syria và khẳng định chính sách này đã được đánh giá rất thường xuyên để tìm hiểu xem mặt nào hiệu quả và mặt nào không.

Ông Obama cho hay liên lạc giữa Mỹ và chính quyền Assad chỉ giới hạn ở mức thông báo cho chính quyền này biết liệu Mỹ có dùng không phận của Syria để chống IS hay không.

“Họ đã được báo đừng đối đầu với chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi không hề có mong muốn liên minh với Assad. Ông ta không được tín nhiệm tại Syria”, tổng thống Mỹ bình luận.

Hoàng Uy

>> Syria tuyên bố sắp có tên lửa S-300 của Nga
>> Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria dậy sóng
>> Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đưa quân vào Syria
>> Mỹ tiếp tục tấn công IS tại Syria
>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.