Obama bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp

14/11/2014 09:54 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công bố kế hoạch cải tổ chính sách nhập cư của Mỹ mặc cho sức ép đến từ đảng đối lập ở Thượng viện, tờ New York Times dẫn lời giới chức Nhà Trắng hôm nay 14.11.

Ông Obama sẽ bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư trái phép - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Mỹ dự kiến công bố trong tuần tới những kế hoạch nhập cư mới sẽ bảo vệ gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại nước này khỏi việc bị trục xuất và tạo điều kiện việc làm cho vài người trong số họ.

Một trong những điều cốt lõi của kế hoạch mới này, theo giới chức Nhà Trắng, nhằm tạo điều kiện cho cha mẹ của những người đã là công dân Mỹ hoặc dân cư hợp pháp của nước này có được giấy phép làm việc, và không phải lo lắng về việc sẽ bị phát hiện hoặc trục xuất. 

Điều này sẽ tác động đến 3,3 triệu người đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ ít nhất 5 năm. Đối với khoảng 2,5 triệu người khác đã sinh sống trái phép tại Mỹ trên 10 năm, các quyền lợi này sẽ bị hạn chế hơn. Đổi mới trong chính sách này có thể cũng sẽ tác động đến khoảng 1 triệu người hoặc nhiều hơn nữa là trẻ em nhập cư bất hợp pháp và cha mẹ của chúng.

Ngoài ra, kế hoạch của ông Obama cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm cho những người nhập cư có kĩ năng công nghệ cao, nới lỏng chính sách an ninh đang được thắt chặt tại biên giới Mexico. Những người có mối quan hệ gia đình chặt chẽ tại Mỹ và không có tiền án tiền sự cũng sẽ được xem xét vào diện những người ít có khả năng bị trục xuất hơn.

Tổng thống Obama sẽ chính thức công bố cải tổ chính sách nhập cư sau khi trở về từ Thượng đỉnh ASEAN và Đông Á - Ảnh: Reuters 

Nhà Trắng từ chối bình luận về kế hoạch cải tổ trước khi tổng thống Obama chính thức công bố nó sau khi trở về từ Thượng đỉnh ASEAN và Đông Á. Họ cũng cho biết, chi tiết về các sự thay đổi này vẫn chưa được hoàn tất và thông cáo này có thể bị dời lại đến tháng sau, tuy nhiên, sẽ không bị đình trệ đến năm sau.   

Với quyết định này, ông Obama đã tiến thêm một bước nữa đến cuộc đối đầu chính trị giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà đang chiếm đa số ở Thượng viện. Trước đó, Mỹ đã giảm con số dự báo số người đăng kí chương trình Obamacare xuống 30% vì lo ngại đối mặt với các thách thức đến từ phía lãnh đạo đảng đa số tại Thượng viện Mỹ, và khả năng bị bãi bỏ trước Pháp viện tối cao Mỹ.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ cùng các đồng minh của mình cho rằng, hành động đơn phương là cách duy nhất để gia tăng áp lực chính trị lên đảng Cộng hoà để mau chóng có sự ủng hộ của họ trong cải cách luật mới. Nhà Trắng cũng bác bỏ cảnh báo cho rằng hành động này sẽ làm giảm mọi khả năng hợp tác giữa ông và Đảng Cộng hoà. 
 
Dự liệu trước sự chống đối từ phía đảng đối lập, giới chức Nhà Trắng cho biết luật sư đã làm việc trong nhiều tháng liền để bảo đảm rằng đề xuất của tổng thống là “không thể công kích được”.

Ông Obama đối mặt với sức ép lớn từ phía đảng đối lập - Ảnh: Reuters 

Mặc dù đảng Cộng hoà có thể thay đổi các chính sách của ông Obama khi ông rời vị trí của mình vào tháng 1.2017, ít nhất hành động của tổng thống Mỹ lúc này cũng xoá bỏ nguy cơ bị trục xuất của nhiều triệu người Latin và các cộng đồng nhập cư.

Nhiều ý kiến trái chiều nhưng cũng không ít người ủng hộ quyết định của ông Obama. “Theo quan điểm của chúng tôi, tổng thống có quyền và sự ưu tiên hành động theo ý muốn của ông ta. Hành động mạnh mẽ sẽ tạo điều kiện để đất nước có được lợi ích lớn nhất trong cả mặc an ninh lẫn kinh tế”, ông Clarissa Martínez-De-Castro, phó chủ tịch nhóm vận động National Council of La Raza nói.

Thu Thảo

>> Đảng Cộng hòa phản đối thỏa thuận của Obama - Tập Cận Bình
>> 5 điều Obama nên làm trong chuyến công du châu Á
>> Tổng thống Obama bị chỉ trích 'làm mất uy tín Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.