Nhân viên y tế Tây Phi kêu gọi G20 giúp chống Ebola

13/11/2014 18:57 GMT+7

(TNO) Nhân viên y tế tại Tây Phi kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 hỗ trợ thêm để chống nạn dịch Ebola, Channel News Asia đưa tin ngày 13.11.

 

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ làm việc tại Liberia - Ảnh:Reuters

Các nhân viên y tế đang chống nạn dịch Ebola tại Tây Phi trong điều kiện hết sức tồi tệ. Họ mong muốn các nhà lãnh đạo G20 cung cấp thêm nguồn lực để ngăn chặn sự lan rộng của loại vi rút chết người này.

Nữ y tá người Liberia Laurene Wisseh cho biết các nhân viên y tế đã cố gắng hạn chế sử dụng túi nhựa vì sợ thiếu găng tay cao su và đồ bảo hộ.

Nhân viên cấp cứu Gorden Kamara cho biết chỉ có 15 xe cứu thương cho tổng số 1,5 triệu người dân trên khắp cả nước. Hơn nữa, số lượng bác sĩ là 1 người cho 14.000 người dân so với 40 bác sĩ trên 14.000 người dân tại Anh.

“Chúng tôi chẳng có gì cả” – ông nói với trong cuộc họp tại Brisbane (Úc) qua Skype. “Sự thiếu thốn các dụng cụ bảo hộ tại các cơ sở điều trị dẫn đến việc các nhân viên y tế có nguy cơ bị lây nhiễm và tử vong cao”.

Theo một thông báo được AFP đưa tin từ Mỹ ngày 12.11, Washington kêu gọi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) xóa nợ 100 triệu USD cho 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Ebola là Sierra Leone, Liberia và Guinea.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết việc xóa nợ sẽ giúp 3 quốc gia này có tiền để chi cho việc chống lại sự hoành hành của vi rút Ebola.

“Tây Phi đang phải đối mặt với đại dịch khủng khiếp. Trong chúng ta, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Chỉ cần một người nhiễm Ebola, đất nước của họ sẽ lâm vào tình huống ngàn cân treo sợi tóc” - Abdrafiu Adeniji, Chủ tịch Hiệp hội Y tá Nigeria phát biểu trong chuyến đi đến Úc.

“Chúng tôi cần sự chung tay giúp đỡ của toàn thế giới để chống lại Ebola. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi phải chia sẻ cho nhau các thiết bị y tế, đôi khi còn phải sử dụng lại găng tay và túi ni lông để bảo vệ cơ thể”.

Đại dịch Ebola cho đến nay đã làm 5.160 người chết, Reuters dẫn thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới ngày 13.11.

Huỳnh Mai - Bảo Vinh

>> Hàng ngàn y tá Mỹ đình công vì Ebola
>> ASEAN sẽ bàn về IS và Ebola
>> Mali có ca nhiễm Ebola thứ 2
>> Người chết vì Ebola lên đến 4.950
>> Đề nghị chế thuốc trị Ebola từ máu người bệnh sống sót

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.