Trung Quốc-Philippines đồng ý giảm căng thẳng trên biển Đông

12/11/2014 07:01 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino vừa cho biết ông cùng người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một sự đồng thuận về vấn đề biển Đông vào thứ Ba 11.11, theo Reuters.

 

Trung Quốc và Philippines đã có sự đồng thuận nhất định về vấn đề tranh chấp trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, ông Benigno Aquino đã nói với một nhóm phóng viên người Philippines tác nghiệp tại diễn đàn APEC ở Bắc Kinh rằng ông đã có một cuộc nói chuyện với Tập Cận Bình về một số vấn đề, trong đó có vấn đề biển Đông trong khoảng 10 phút sau khi tham dự một nghi lễ diễn ra ở ngoại vi thành phố Bắc Kinh.
 
“Chúng tôi đã có một sự sự đồng thuận nhất định về vấn đề này (biển Đông), về việc chúng tôi (hai nước - PV) đã ở đâu, đang ở đâu và sẽ ở đâu”, Tổng thống Philippines nói. “Trung Quốc đã nhắc đến việc giải quyết vấn đề bang cách xây dựng”, ông nói thêm. Một nguồn tin giấu tên cho biết, Trung Quốc là nước có ý định bắt đầu cuộc đối thoại.

Theo Reuters, như một động thái thể hiện thiện chí, Tổng thống Philippines đã đứng ở hàng đầu tiên khi các lãnh đạo APEC cùng chuẩn bị để các phóng viên tác nghiệp chụp ảnh và quay phim khi đến Trung tâm thể thao dưới nước Water Cube, nơi tổ chức Olympics Bắc Kinh năm 2008 vào thứ Hai 10.11. 
 

 

APEC kết thúc với nhiều thoả thuận trong các vấn đề liên quan đến chính trị, kinh tế, an ninh khu vực - Ảnh: Reuters


Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người không ủng hộ các động thái của Trung Quốc trong vấn đề tranh chap biển vì cho rằng nó làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, lại đứng hàng thứ hai.

Trước đó, vào tháng 2, truyền thông Trung Quốc đã chỉ trích Tổng thống Aquino vì việc so sánh phản ứng của cộng đồng quốc tế trước tuyên bố chủ quyền trên biển đơn phương của Trung Quốc tương tự như thất bại của các nước phương Tây trong việc hỗ trợ Tiệp Khắc chống lại Adolf Hitler vào năm 1938.

Philippines đang tranh chấp một phần biển Đông với Trung Quốc kể từ sau khi nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đơn phương với 90% biển Đông.

Bãi cạn Scarborough trên Biển Đông là nơi Philippines và Trung Quốc tranh chấp gay gắt về chủ quyền. Ngoài Philippines thì Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đang có tranh chấp về chủ quyền trên biển với Trung Quốc.

Thủ đô Manila (Philippnes) sẽ là nơi đăng cai tổ chức Diễn đàn APEC vào năm sau 2015

Thu Thảo

>> Philippines chỉ trích Trung Quốc về biển Đông
>> Trung Quốc khuyến cáo công dân không đến Philippines
>> Philippines trưng ‘bằng chứng’ cổ bác chủ quyền Trung Quốc
>> Philippines muốn EU giúp đỡ trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.