Đối thoại hạt nhân giữa Mỹ-Iran bế tắc

11/11/2014 13:36 GMT+7

(TNO) Kết thúc 2 ngày đối thoại về hạt nhân giữa Iran, Mỹ và EU nhưng không có bên nào đưa ra tuyên bố đạt được thỏa thuận, theo Reuters.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đại diện đặc biệt của EU Catherine Ashton và Ngoại trưởng Iran Zavad Zarif - Ảnh:Reuters

Tiến trình đối thoại về chương trình hạt nhân của Iran với Mỹ do Liên minh châu Âu (EU) bảo trợ đã diễn ra trong 2 ngày 9-10.11 tại Oman.

Cuộc đối thoại kín giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Zavad Zarif đã diễn ra trong nhiều giờ dưới sự chủ trì của đại diện đặc biệt của EU Catherine Ashton. Cuộc đối thoại nhằm gạt bỏ những bất đồng đang cản trở việc tiến tới một giải pháp toàn diện và lâu dài cho chương trình hạt nhân Iran.

Kết thúc 2 ngày đàm phán, không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Oman Bin Alawy cho biết các bên đều tin tưởng việc có thể tiến tới giải pháp làm hài lòng tất cả các bên.

Trước đó, sau cuộc đàm phán thứ nhất ngày 9.11 cho thấy hai vấn đề gây bất đồng chính giữa 2 bên là quy mô chương trình làm giàu uranium của Iran trong tương lai và lộ trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Kết thúc vòng đàm phán này, thỏa thuận toàn diện cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran sẽ được“chốt hạ” vào ngày 24.11, theo thỏa thuận tạm thời mà Iran và 5 nước thường trực hội đồng bảo an Liên hợp quốc đạt được trước đó.

Ngọc Mai

>> Ngoại trưởng Mỹ phủ nhận hợp tác hạt nhân với Iran
>> Mỹ gửi mật thư cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.