Xe quá tải tung hoành giữa Thủ đô

10/11/2014 10:17 GMT+7

Xe quá tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm làm hư hỏng đường sá, gây cản trở giao thông… là thực trạng đang diễn ra tại nhiều cung đường tại Hà Nội.

 Một chiếc xe tải  đã cơi nới thùng xe đang “ăn cát” chuẩn bị phi ra đường
Một chiếc xe tải đã cơi nới thùng xe đang “ăn cát” chuẩn bị phi ra đường - Ảnh: Nguyễn Tuấn

“Tải tặc” lộng hành

Tuyến đường 70 (đường Tây Tựu) đoạn qua địa phận Q.Bắc Từ Liêm nối đường đê sông Hồng với QL32 là điểm nóng xe quá tải trên địa bàn nội thành Hà Nội. Trên tuyến đường này chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 25 tấn đi qua.

Tuy nhiên, các xe tải loại “khủng” 30 - 35 tấn thường chở cát ở bãi sông thôn Đống Ba, P.Thượng Cát, Q.Bắc Từ Liêm  rồi quần thảo trên cung đường này. Trong khoảng hơn 30 phút, chúng tôi có mặt ở đường Thượng Cát đã có gần chục lượt xe tải loại này, ra bãi sông “ăn cát” rồi lặc lè đi qua đường 70 đến các địa chỉ giao “hàng”.

Theo tìm hiểu, bãi cát ven sông ở thôn Đống Ba là địa bàn của các chủ khai thác cát có tên như T.S, H.H, T.D. Mỗi chủ bãi ít cũng phải có 4 -5 xe tải cỡ lớn dùng chuyên chở cát cho các công trình xây dựng ở nội thành và ngoại thành Hà Nội. Vì là tuyến đường huyết mạch nên mỗi ngày, ngoài đội xe chở cát, có hàng chục lượt xe tải loại trên 25 tấn di chuyển qua tuyến đường này.

Ghi nhận của Thanh Niên, tại đường 70, xe tải đã tàn phá mặt đường với nhằng nhịt vết nứt. Theo phản ánh của người dân phường Thượng Cát, tại cung đường đê, đoạn qua cổng làng Thượng Cát, có những hố sâu, lồi lõm, làm nhiều phương tiện giao thông bị tai nạn.

Tương tự, tại đoạn đường Cầu Dậu (thuộc địa phận H.Thanh Trì) tình trạng xe quá tải diễn ra hằng ngày. Có mặt tại đây, chúng tôi thường xuyên thấy các xe quá tải chở đất, cát sỏi qua lại rầm rập. Mặc dù các xe tải đã chở nặng nhưng xe nào cũng phóng bạt mạng, trở thành nỗi kinh hoàng với các phương tiện di chuyển trên tuyến đường này.

Theo phản ánh của người dân, xe tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, náo nhiệt nhất vào khoảng thời gian từ sau 22 giờ đêm. 

“Ở gần đường, xe chạy rầm rập cho tới sáng, có lúc rung cả tường nhà, không đêm nào được ngủ trọn giấc. Đã có nhiều xe tải làm vỡ nắp cống và bỗng dưng trở thành cái bẫy với người đi đường”- chị Lan, bán nước ở khu vực này cho biết. Chưa kể, xe tải chở đất làm vương vãi ra mặt đường, gây bụi mù vào những ngày trời nắng và lầy lội vào những ngày  trời mưa…

Khó xử lý triệt để

Trao đổi với Thanh Niên, thiếu tá Trịnh Tiến Thành - Đội phó Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, thừa nhận về tình trạng xe quá tải trên các tuyến đường nói trên và cho biết “đang triển khai lực lượng tuần tra truy bắt liên tục trong cả ngày”.

Tuy nhiên theo quy định, lực lượng CSGT hiện chỉ tuần tra trên tuyến vào ban ngày, còn ban đêm thì không. “Chúng tôi đang đề xuất xin ý kiến lãnh đạo Phòng để triển khai lực lượng trực chốt cả ban đêm trên tuyến đường này. Tuy nhiên, sẽ khó xử lý triệt để, vì lực lượng mỏng, xe quá tải còn thăm dò lực lượng CSGT, để khi không có tuần tra mới chạy hoặc chủ động lẩn tránh lực lượng chức năng trong các ngõ ngách”, thiếu tá Thành lý giải.

Ông Thành cho biết thêm, ngoài lực lượng CSGT tuần tra số 6, lực lượng cảnh sát cơ động cũng đang tuần tra xe quá tải trên tuyến đường này vào ban đêm, làm giảm đáng kế số lượng xe quá tải hoạt động. Trong khi đó, mặc dù xe quá tải chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, nhưng lãnh đạo Đội CSGT H.Thanh Trì cho biết “chưa nắm được thông tin”.

Nguyễn Tuấn

>> Xe quá tải trốn trạm cân, tông thanh tra giao thông
>> Dân kêu trời vì xe quá tải
>> Xe quá tải vào... làng!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.