Việt - Trung ‘giải quyết mâu thuẫn biển Đông qua đối thoại’

10/11/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Hai nhà lãnh đạo của Việt Nam và Trung Quốc thống nhất sẽ giải quyết những căng thẳng về vấn đề biển đảo thông qua đối thoại trong một cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC ngày 10.11, theo Reuters.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và ông Tập Cận Bình – Ảnh: Reuters.

Hai nhà lãnh đạo của Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất sẽ giải quyết những căng thẳng giữa 2 nước, đặc biệt là vấn đề biển đảo, thông qua đối thoại trong một cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC ngày 10.11, sau nhiều tháng căng thẳng vì các vấn đề tranh chấp trên biển Đông.

“Quan hệ Trung – Việt liên tục phát triển từ khi 2 nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao, cho dù đã và đang gặp phải một số vướng mắc”, ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu. Đồng thời, ông Tập cũng cho rằng 2 nước xã hội chủ nghĩa cần “tôn trọng lẫn nhau và tập trung vào các lợi ích lâu dài”, Reuters dẫn lời từ Tân Hoa Xã.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng bày tỏ mong muốn “giải quyết các vấn đề biển đảo thông qua đàm phán để không làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa 2 nước”, theo Tân Hoa Xã. Ông cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường các cuộc gặp gỡ cấp cao, cũng như trao đổi phi chính phủ, nhằm củng cố mối quan hệ với Trung Quốc.

Tháng trước, lãnh đạo quốc phòng 2 nước đã có cuộc gặp tại Bắc Kinh, thống nhất việc “liên tục thắt chặt quân sự”. Thời gian qua, quan hệ Việt – Trung gặp nhiều vướng mắc vì những bất đồng về vấn đề biển đảo. Ngoài ra, Trung Quốc còn vấp phải sự phản đối từ phía Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan khi muốn một mình “ôm gọn” biển Đông.

Hữu Đạt

>> Phát triển lành mạnh, ổn định quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung
>> Sẽ lập các đường dây nóng bảo vệ biên giới Việt - Trung
>> Chủ tịch nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 22
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?
>> Trung Quốc đang 'lobby' thành công cho các chiến lược tại APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.