Sẽ sửa quy định đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

10/11/2014 15:14 GMT+7

(TNO) Chiều nay (10.11), Quốc hội đã nghe giải trình, tiếp thu và thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, trong đó có nội dung giao cho Chính phủ sửa đổi các chính sách, bổ sung các giải pháp đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

>> Thường vụ Quốc hội đồng tình thực hiện một số giải pháp về cai nghiện ma túy
>> Thủ tướng: Đánh giá nghiêm túc công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai
>> Bắt 3 nghi can nghiện ma túy thực hiện 9 vụ cướp giật
>> Ngăn chặn tài xế nghiện ma túy

Theo nghị quyết đã thông qua, năm 2015, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội giao cho Chính phủ như sau: tăng trưởng GDP đạt 6,2%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng 5%; tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 10%, nhập siêu khoảng 5%/tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng mức đầu tư phát triển toàn xã hội đạt khoảng 30-32% GDP; tỷ lệ giảm nghèo 1,7 - 2%; riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%...

Tăng cường thanh tra, giải quyết nợ xấu

Quốc hội đồng ý với các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Chính phủ đề ra: thực hiện tái cơ cấu gắn với thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; rà soát bổ sung các chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gia tăng cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy nhà nước; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính đặc biệt thủ tục hành chính hải quan, đầu tư; xác định trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; xây dựng các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng dư nợ tín dụng, đảm bảo chất lượng tín dụng…

Cũng theo nghị quyết, Quốc hội giao cho Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu; tăng cường thanh tra, giám sát nợ xấu, phấn đấu cuối năm 2015, giảm tỷ lệ nợ xấu còn dưới 5%; đảm bảo giảm nợ công xuống giới hạn an toàn. “Chính phủ cần đẩy mạnh tốc độ đầu tư, xây dựng cơ bản, tập trung vốn đầu tư cho các công trình cấp bách trong năm 2015. Đảm bảo chính sách an sinh xã hội, đảm bảo lộ trình tăng lương tối thiểu với khu vực sản xuất, kinh doanh”, nghị quyết nêu.

 Sua-doi-quy-dinh-dua-nguoi-nghien-vao-co-so-cai-nghien-bat-buoc
Con nghiện ngang nhiên chích ma túy, vật vờ trong công viên 23.9 (Q.1) - Ảnh: Đình Phú - Đức Tiến

Quốc hội cũng giao cho Chính phủ chỉ đạo các bộ, UBND các tỉnh đẩy nhanh quá trình thi hành luật Xử lý vi phạm chính chính, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa quá trình, làm thủ tục đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. “Chính phủ chỉ đạo các địa phương giao cho trung tâm, cơ sở về chính sách xã hội ở các địa phương tiếp nhận, cắt cơn, giải độc, cho người nghiện ma túy… trong thời gian lập thồ sơ, để tòa án ra quyết định đưa người nghiện ma túy vào trung tâm”, nghị quyết nêu. Đồng thời, nghị quyết này cũng giao cho Chính phủ, các cơ quan liên quan đánh giá lại việc thực hiện luật Xử lý vi phạm hành chính để khi cần thiết trình Quốc hội sửa đổi luật này.

Trước đó, khi trình bày báo cáo tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội cho dự thảo nghị quyết này, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, chỉ có 6 ý kiến đại biểu Quốc hội không tán thành đưa nội dung về giải pháp với người nghiện ma túy vào nghị quyết trong khi có 280 ý kiến đại biểu Quốc hội đồng ý giao cho Chính phủ sửa đổi các chính sách, bổ sung các giải pháp đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. “Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội về vấn đề này vào dự thảo nghị quyết của Quốc hội về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2015”, ông Giàu cho biết.

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội đã thông qua dự thảo nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.