Giá dầu giảm ngăn cản thoả thuận năng lượng Nga - Trung

10/11/2014 21:30 GMT+7

(TNO) Nga và Trung Quốc vừa ký một thoả thuận cơ bản về việc cung cấp khí đốt tại APEC vào cuối tuần qua; tuy nhiên, nhiều khả năng thoả thuận này sẽ không đạt được vì giá năng lượng thế giới đang giảm.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Đến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã soạn các điều khoản cơ bản cho đường ống dẫn khí từ Nga đến Trung Quốc, một dấu hiệu của sự hợp tác sâu hơn giữa hai nước.

Gazprom (GAZP.MM), công ty sản xuất khí đốt lớn của Nga kì vọng sẽ xuất được 30 triệu mét khối khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc sau khi hai nước đạt được thoả thuận này. Con số này sẽ lên đến đến 38 triệu mét khối khí đốt mỗi năm kể từ sau năm 2018.

Tuy nhiên, các điều khoản giữa hai bên không hề ràng buộc. Việc giá dầu giảm xuống 1/3 kể từ giữa tháng 6 năm nay và khiến giá khí đốt chững lại đã làm cho cuộc thảo luận trở nên phức tạp. Bên cạnh đó, giá dầu giảm có thể làm ảnh hưởng đến công cuộc đầu tư của Gazprom vào cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp khí đốt cho Bắc Kinh.

“Sự sụt giảm của giá dầu hiện tại sẽ ảnh hưởng đến giá khí đốt. Và giá khí đốt có thể khiến cho thoả thuận này khó đi đến kết quả cuối cùng. Trung Quốc sẽ mong muốn một mức giá khí đốt thấp hơn so với các nước phương Tây vì vẫn còn một quãng đường dài nữa để khí đốt nhập khẩu từ Nga có thể đến tay người tiêu dùng”, cố vấn Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc cho biết.

 

Nga luôn muốn thắt chặt mối quan hệ với các nước châu Á – Thái Bình Dương   Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thỏa thuận này cũng sẽ “đem đến nhiều tác động tích cực cho nền công nghiệp năng lượng Nga - Trung”. 
 
Chính quyền Putin luôn quan tâm thắt chặt mối quan hệ với các nước châu Á. Moscow muốn thể hiện sự độc lập của Nga, mặc cho sự phát triển của nền công nghiệp năng lượng Nga đang bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt nước này đang phải gánh chịu vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trên thực tế, Moscow trước đó đã gửi một thông điệp đến châu Âu, thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, rằng Nga đã có một đối tác xuất khẩu khác. Theo Reuters, động thái này là khá quan trọng đối với ngân sách của Nga, khi mà dầu và khí đốt chiếm đến một nửa tổng thu nhập của nước này.

Huỳnh Mai - Thu Thảo

>> Nga - Trung ký loạt thoả thuận hàng tỷ USD tại APEC
>> 2 'việc lớn' của Tổng thống Putin tại APEC
>> Nga, Trung cố thu hẹp khoảng cách công nghệ quân sự với quân đội Mỹ
>> Dầu thô còn dưới 107 USD/thùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.