Chủ tịch nước: ‘Kết nối khu vực là then chốt của hội nhập toàn diện’

10/11/2014 18:48 GMT+7

(TNO) Sáng ngày 10.11, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2014 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh. Tham dự Hội nghị có đại diện của hơn 1.500 tập đoàn hàng đầu khu vực.

>> Chủ tịch nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 22
>> Chủ tịch nước dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc
>> Ông Dương Khiết Trì chào xã giao Tổng bí thư và Chủ tịch nước
>> Chủ tịch nước: Đề nghị Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm bán vũ khí sát thương

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được mời tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại phiên họp của Hội nghị về chủ đề “Tăng cường kết nối khu vực: Những ưu tiên về đầu tư, cơ sở hạ tầng và chính sách”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Châu Á - Thái Bình Dương đang đứng trước những cơ hội mới, to lớn với việc hình thành của Cộng đồng ASEAN và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các liên kết Đông Bắc Á, Liên minh Thái Bình Dương…

Chu-tich-nuoc
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC - Ảnh: Y.Ba

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thời gian từ nay đến năm 2020 là giai đoạn phát triển hoàn toàn mới, năng động của Đông Nam Á với việc Cộng đồng ASEAN hình thành, tạo nên một thị trường chung, không gian kinh tế thống nhất của cả khu vực. Hầu hết các cam kết tự do hóa thương mại, đầu tư và dịch vụ trong các thoả thuận thương mại tự do của ASEAN với các đối tác hàng đầu sẽ được hoàn tất, đặc biệt là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), mở rộng và nâng cấp các hiệp định thương mại tự do của ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ...

Đánh giá cao vai trò tiên phong của các doanh nghiệp trong liên kết và kết nối khu vực, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các doanh nghiệp cùng nỗ lực tham gia thực hiện Khuôn khổ và Lộ trình kết nối APEC được thông qua tại các Hội nghị Cấp cao ở Bali và Bắc Kinh, đặc biệt trong việc huy động vốn đầu tư và thông qua các mô hình quan hệ đối tác công - tư (PPP). Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực kết nối cho các nền kinh tế thành viên đang phát triển, nhất là trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai. Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp tăng cường hỗ trợ các thành viên ASEAN trong triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN, các dự án tiểu vùng về cơ sở hạ tầng, thu hẹp khoảng cách phát triển của ASEAN lục địa và tiểu vùng Mê Kông.

Trao đổi với các doanh nghiệp về những quan tâm của Việt Nam, Chủ tịch nước nêu rõ: “Chúng tôi coi kết nối khu vực là một nội hàm then chốt của công cuộc đổi mới sâu rộng và hội nhập quốc tế toàn diện, và triển khai kết nối gắn kết chặt chẽ với tái cơ cấu kinh tế. Chúng tôi mong các bạn tiếp tục đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trong phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt về nguồn vốn, công nghệ và nâng cao năng lực. Các ưu tiên hiện nay của chúng tôi là xây dựng các tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây của Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, Hành lang kinh tế phía Nam và Hành lang kinh tế Bắc - Nam, cơ sở hạ tầng cảng biển, các khu, điểm du lịch, các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu kinh tế cửa khẩu... Việc các bạn tiếp tục đồng hành sẽ giúp Việt Nam đóng góp hiệu quả hơn vào kết nối APEC cũng như để hoàn thành trọng trách chủ nhà năm APEC 2017”.

Các doanh nghiệp đều đánh giá cao những kết quả tích cực của Việt Nam trong nỗ lực đổi mới sâu rộng, ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế; bày tỏ tin tưởng rằng, với nỗ lực tham gia các liên kết kinh tế ở khu vực, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và khẳng định sẽ tăng cường các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam để cùng đón bắt những cơ hội, tiềm năng hợp tác mới.

Chiều cùng ngày, cũng tại Trung tâm hội nghị quốc gia Trung Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các nhà Lãnh đạo thành viên APEC đã tham dự cuộc Đối thoại với các thành viên của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC).

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.