Trứng và sức khỏe phụ nữ

09/11/2014 05:00 GMT+7

Số lượng trứng không những cho phép giới bác sĩ chẩn đoán sức khỏe về mặt sinh sản, mà còn là thước đo đánh giá nguy cơ tim mạch và tuổi thọ.

 
Ảnh minh họa: Shutterstock

Nhìn chung, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm có thể già đi nhanh chóng, theo báo cáo đăng trên trang tin New Scientist. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho thấy số lượng trứng của một người không chỉ cho thấy khả năng thụ thai của người đó, mà còn là dấu hiệu dự báo tuổi thọ trung bình của một người. Và đặc biệt, nó còn có thể dự đoán nguy cơ lên cơn đau tim ở người đó.

Một phụ nữ được sinh ra với toàn bộ số trứng mà người này có thể có, và số lượng sẽ sụt giảm dần theo thời gian. Trong cuộc nghiên cứu trước, các chuyên gia cho rằng mỗi phụ nữ khi chào đời sẽ mang theo 300.000 tế bào trứng tiềm năng. Và thông thường giai đoạn mãn kinh xuất hiện từ giữa năm 45 đến 55 tuổi, trong khi trải qua tình trạng này trước tuổi 40 được xem là mãn kinh sớm.

Cuộc nghiên cứu do Đại học Alabama (Mỹ) phát hiện những người bị mãn kinh sớm đối mặt với nguy cơ cao gấp đôi bị đột quỵ hoặc lên cơn đau tim khi lớn tuổi. Các chuyên gia đưa ra một cách giải thích có thể là do sự giảm sút nguồn cung cấp tự nhiên oestrogen vào thời điểm quá sớm trong cơ thể so với những trường hợp thông thường. Buồng trứng chịu trách nhiệm sản xuất oestrogen, hoóc môn điều phối chu kỳ kinh nguyệt ở nữ. Do vậy, khi buồng trứng ngưng hoạt động, hàm lượng oestrogen sụt giảm. Tuy nhiên, oestrogen cũng có tác dụng bảo vệ quả tim, nên sau giai đoạn mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên. Đồng thời, phụ nữ đã mãn kinh thường tăng cân, đặc biệt ở vùng bụng, điều này có thể góp phần vào tình trạng sức khỏe yếu kém.

Không dừng lại ở đó, một cuộc nghiên cứu vừa được trình bày trước hội nghị thường niên của Tổ chức Y học sinh sản Mỹ tại Hawaii đã đưa khái niệm lão hóa lên một bước mới. Các chuyên gia tiến hành kiểm tra giả thuyết cho rằng phụ nữ mãn kinh sớm đồng thời cũng già mau hơn những người đồng trang lứa.

Trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Marcelle Cedars của Đại học California tại San Francisco và đồng sự đã phân tích mẫu máu của hơn 1.000 đối tượng từ 25 đến 45 tuổi để kiểm tra hàm lượng hoóc môn AMH, chỉ số ước tính nguồn cung cấp trứng. Sau đó, số lượng trứng trên thực tế được xác nhận bằng phương pháp siêu âm và độ tuổi sinh học của từng người được ước tính dựa trên telomere (điểm cuối của nhiễm sắc thể). Các telomere đảm nhiệm vai trò bảo vệ ADN tránh khỏi bị tổn hại, giống như ống chụp trên nút dây giày để dây không bị tước. Khi chúng ta già đi, các telomere cũng ngắn dần, khiến ADN bị tổn hại và làm cơ thể đối mặt với nguy cơ bệnh tật do tuổi tác. Và nhóm của Giáo sư Cedars phát hiện phụ nữ mãn kinh sớm già mau hơn người khác. 

Các nhà khoa học đã tìm ra lý do tại sao phụ nữ khó thụ thai khi tuổi lớn, vì họ đã sử dụng đến 90% kho dự trữ trứng vào thời điểm 30 tuổi. Kho dự trữ trứng, tức số tế bào có thể khả năng thành trứng, sụt giảm nhanh hơn nhiều người có thể tưởng tượng, theo báo cáo của Đại học St.Andrews và Edinburgh (Anh). Đến năm 30 tuổi, phụ nữ chỉ còn trung bình 12% số trứng ban đầu, và đến 40 tuổi tỷ lệ này giảm còn 3%.

Tụ Yên

>> Những cảnh báo sức khỏe phụ nữ
>> Cực khoái giúp ích cho sức khỏe phụ nữ
>> Rượu với sức khỏe phụ nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.