Mỹ thúc NATO mua tàu sân bay Pháp bán cho Nga

07/11/2014 19:54 GMT+7

(TNO) Các nhà lập pháp của Mỹ đã gởi thư thúc giục Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua 2 tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral mà Pháp dự tính bán cho Nga, theo RIA Novosti ngày 7.11.

 

Tàu chở trực thăng lớp Mistral Vladivostok tại nhà máy đóng tàu của Pháp - Ảnh:Reuters

Bức thư gởi đến Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lần này có nội dung tương tự bức thư mà các nghị sĩ Mỹ đã gởi cho cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen vào tháng 5.2014. Nội dung bức thư cho biết: “Chúng tôi lặp lại lời kêu gọi của mình, rằng NATO nên mua hoặc thuê những chiếc tàu này như một thứ trang bị phổ biến cho hải quân”.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls thông báo ngày 6.11 vừa qua rằng Pháp vẫn chưa có đủ điều kiện để chuyển giao 2 tàu chở trực thăng lớp Mistral cho Nga. Trong khi đó, nguồn tin từ một quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết Moscow sẵn sàng đợi đến cuối năm 2014 để nhận được chiếc tàu lớp Mistral đầu tiên.

Vào tháng 6.2011, Nga đã ký với Pháp bản hợp đồng trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) để mua hai chiếc tàu chở trực thăng lớp Mistral. Chiếc đầu tiên mang tên Vladivostok theo kế hoạch sẽ đến Nga vào cuối năm 2014. Chiếc thứ hai tên Sevastopol dự kiến sẽ được giao vào năm 2015.

Tháng 9 vừa qua, Tổng thống François Hollande cho biết Pháp có thể đình chỉ việc bàn giao các tàu lớp Mistral cho Nga. Hợp đồng đã chịu nhiều rủi ro kể từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế đối với Nga, vì cho rằng nước này liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Bảo Vinh

>> Pháp sắp giao tàu chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên cho Nga
>> Hạm đội biển Đen Nga sẽ nhận tàu sân bay trực thăng Mistral
>> Pháp hạ thủy tàu sân bay Mistral cho Nga
>> Nga nhận tàu sân bay Mistral đầu tiên trong tháng 10.2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.