Thủ tướng Úc cảnh báo Tổng thống Putin không được tránh mặt

06/11/2014 17:55 GMT+7

(TNO) “Ông ta sẽ không thể tránh được cuộc đối thoại", Thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin không được né “cuộc đối thoại” về trách nhiệm trong việc những người Úc thiệt mạng trong vụ MH17 bị bắn hạ ở Ukraine, AFP đưa tin hôm nay 6.11.

Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh:AFP 


Trước đó ngày 13.10, ông Abbott đã tuyên bố sẽ “shirtfront” Tổng thống Nga tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở thành phố Brisbane (bang Queensland, Úc) vào ngày 15 và 16.11, mặc dù Moscow vẫn chưa có phản hồi về một cuộc gặp song phương. Thủ tướng Nga Medvedev đáp trả ngay sau đó: “Putin là cao thủ Judo và chính trị gia thì nên ăn nói cẩn thận”. (Shirtfront là từ chỉ hành động va chạm mạnh với đối thủ trong trận bóng bầu dục kiểu Úc).

Abbott nói với tờ The Australian rằng: “Ông ta (chỉ Putin) sẽ không thể tránh được cuộc đối thoại, vì vậy bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ phải có một cuộc gặp song phương - cho dù đó là gặp chính thức hay bên lề’.

“Tôi sẽ không làm hỏng các phiên họp của G20, nhưng tôi đang cần một cuộc gặp song phương sớm nhất có thể vì điều đó quan trọng với Úc, và tất cả các quốc gia có hành khách trên chuyến bay MH17”, ông Abbott nói thêm. Theo nguồn tin của AFP,  Abbott và Putin  có thể có cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh trước thứ Hai ngày 10.11.

Phát ngôn của ông Abbott được đưa ra vào hôm nay 6.11, khi Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến Úc để bàn về thảm họa của chuyến bay MH17 và tìm ra người chịu trách nhiệm.

Trước đó, ngày 16.10, khi gặp ông Putin tại Milan (Ý), ông Rutte đã nêu rõ rằng ông muốn Putin gây áp lực cho các phần tử li khai để không cản trở việc tiếp cận vùng máy bay rơi. Đồng thời, họ sẽ hợp tác cùng người Ukraine để đưa hài cốt của nạn nhân về và phục vụ công tác điều tra.

Chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi hồi tháng bảy ở miền đông Ukraine làm 298 người chết. Hầu hết nạn nhân là người Hà Lan và có 38 người Úc thiệt mạng trong chuyến bay này. Úc và Mỹ cáo buộc quân nổi dậy sử dụng tên lửa của Nga bắn hạ máy bay nhưng Nga nhiều lần từ chối yêu cầu bồi thường.

Ngọc Mai

>> Công việc nhận dạng các nạn nhân vụ MH17 đã hoàn tất
>> Không loại trừ khả năng MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ
>> Tình báo Đức quy trách nhiệm vụ MH17 cho quân nổi dậy Ukraine
>> Treo thưởng 30 triệu USD tìm sự thật vụ MH17
>> MH17 rơi vì trúng nhiều vật thể tốc độ cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.