Thanh Hóa lấp 'hố tử thần'

06/11/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Sáng 6.11, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến vừa ký công văn hỏa tốc gửi Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) và UBND huyện Yên Định về việc xử lý hố sụt lún đất tạo nên “ hố tử thần ” tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định.

Hố tử thần
“Hố tử thần” sẽ được san lấp trong những ngày tới - Ảnh: Ngọc Minh

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Yên Định tiến hành san lấp hố sụt lún theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Cụ thể, hố sẽ được san lấp bằng vật liệu đá thải đến độ cao cách miệng hố khoảng 7 m, sau đó lấp đất sét đồi đến khi đầy miệng hố.

Sở TN-MT hướng dẫn chính quyền địa phương xử lý sự cố an toàn, đúng quy cách. Kinh phí xử lý hố sụt lún sẽ do UBND huyện Yên Định tạm ứng ngân sách địa phương chi.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Yên Định chỉ đạo chính quyền địa phương nghiêm cấm người dân khoan giếng lấy nước ngầm trên địa bàn toàn xã, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng nước tại các giếng đã khoan, giữ nguyên cảnh báo nguy hiểm ở khu vực gần miệng hố, cấm người và phương tiện giao thông đi lại trên miệng hố sau khi san lấp để theo dõi sụt lún cho đến khi có thông báo an toàn của các cơ quan chức năng mọi hoạt động ở khu vực này mới được trở lại bình thường.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, khoảng 4 giờ sáng 28.10, tại thôn thôn 2 (xã Quý Lộc) đã bất ngờ xuất hiện một hố sâu do sụt lún đất.

Lúc đầu, hố có đường kính miệng rộng khoảng 8 m, sâu khoảng 6-7 m. Sau đó miệng hố lan rộng ra khoảng 12-13 m, sâu khoảng 25 m. Sự cố đã làm một số nhà dân ở gần khu vực bị lún, nứt.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ về kiểm tra và “cầu cứu” Bộ TN-MT hỗ trợ tìm hiểu nguyên nhân và cách thức xử lý “hố tử thần”. Bộ TN-MT đã cử hai đoàn công tác về phối hợp với Sở TN-MT Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, nghiên cứu tại hiện trường vụ sụt lún.

Các chuyên gia thuộc Viện Mỏ địa chất và Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam đã ghi nhận đáy “hố tử thần” là một hang ngầm caster đá vôi. Do là vùng có cấu tạo địa chất bởi đá vôi, nên khi nước xâm thực làm đá vôi bị bào mòn, tạo thành các hố rỗng dạng hang động ngầm trong lòng đất. Khi lớp đất phía bên trên bề mặt có kết cấu yếu tụt xuống các hang ngầm phía dưới đã gây sụt lún đất, tạo hố sâu.

Ngọc Minh

>> Lại xuất hiện 'hố tử thần
>> Hang ngầm gây ‘hố tử thần’ tại Thanh Hóa
>> Di chuyển người dân tránh xa 'hố tử thần
>> Hố tử thần' chắn ngang đường liên thôn tại Thanh Hóa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.