Hang ngầm gây ‘hố tử thần’ tại Thanh Hóa

04/11/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học bước đầu ghi nhận đáy “ hố tử thần ” tại Thanh Hóa là một hang ngầm do quá trình đá vôi bị bào mòn trong lòng đất gây ra.

>> Di chuyển người dân tránh xa 'hố tử thần
>> Hố tử thần' chắn ngang đường liên thôn tại Thanh Hóa

 “Hố tử thần” được tạo ra do lớp đất bề mặt tụt xuống hang ngầm caster trong lòng đất

“Hố tử thần” được tạo ra do lớp đất bề mặt tụt xuống hang ngầm caster trong lòng đất 2
“Hố tử thần” được tạo ra do lớp đất bề mặt tụt xuống hang ngầm caster trong lòng đất

Chiều ngày 4.11, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Minh Châu, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, cho biết bước đầu các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân gây sụt lún đất tại thôn 2 (xã Quý Lộc, huyện Yên Định, Thanh Hóa).

Kết quả khảo sát sơ bộ của hai đoàn công tác thuộc Viện Mỏ - địa chất và Tổng cục Địa chất và khoáng sản (Bộ TN-MT) cho thấy đáy “hố tử thần” là một hang ngầm caster đá vôi.

“Đây là hiện tượng thường thấy ở các vùng địa chất được cấu tạo bởi đá vôi. Do nước xâm thực, đá vôi bị bào mòn, tạo thành các hố rỗng dạng hang động ngầm trong lòng đất. Khi lớp đất phía bên trên bề mặt có kết cấu yếu tụt xuống các hang ngầm phía dưới sẽ gây sụt lún đất, tạo hố sâu”, ông Châu giải thích.

Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định được “hố tử thần” tại xã Quý Lộc có độ sâu khoảng 25 m, miệng hố rộng từ 12-13 m.

Cũng theo ông Châu, hiện các nhà khoa học đang tiếp tục theo dõi và khảo sát xung quanh khu vực “hố tử thần” để xác định ở khu vực này có thêm hang ngầm caster đá vôi nữa không để khuyến cáo cho chính quyền địa phương và người dân biết, chủ động phòng tránh rủi ro.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, khoảng 4 giờ sáng 28.10, tại thôn thôn 2 (xã Quý Lộc) đã bất ngờ xuất hiện một hố sâu do sụt lún đất.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở TN-MT tỉnhThanh Hóa đã cử cán bộ về kiểm tra, đồng thời có văn bản “cầu cứu” Bộ TN-MT giúp đỡ tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp xử lý sự cố. Bộ TN-MT sau đó đã cử hai đoàn công tác về phối hợp với Sở TN-MT Thanh Hóa tiến hành kiểm tra, nghiên cứu tại hiện trường vụ sạt lún.

 Vụ sụt lún đã khiến người dân địa phương rất lo lắng 3
Vụ sụt lún đã khiến người dân địa phương rất lo lắng

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Chung Thủy, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc, cho biết hiện nay tình hình tâm lý của bà con trong thôn 2 đã bớt lo lắng sau khi được các cơ quan chức năng giải thích cặn kẽ hiện tượng gây ra vụ sụt lún.

“Chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng vật liệu, nếu không có vấn đề gì bất thường, chính quyền địa phương sẽ tiến hành san lấp “hố tử thần” đúng theo hướng dẫn của các nhà khoa học”, ông Thủy nói.

Tin, ảnh: Ngọc Minh

>> Lại xuất hiện 'hố tử thần
>> Bơi thi ở 'hồ tử thần', một thiếu niên mất tích
>> Đường phố như hố tử thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.