Đại biểu hiến kế ‘bỏ án phí hình sự để giảm 2.000 biên chế’

04/11/2014 06:50 GMT+7

Thảo luận ở hội trường dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án dân sự, ĐB Phạm Xuân Thường (Thái Bình) cho rằng nhiều nội dung “không phù hợp”, nếu sớm sửa ngay các quy định của pháp luật hình sự, bỏ tiền án phí hình sự, bỏ tiền phạt các vụ án ma túy và trả lại thi hành án cho tòa án thì hoàn toàn có thể giảm 20 - 30% người làm công tác thi hành án.

Theo ĐB Thường, bỏ án phí hình sự, tức là bỏ một khoản thu rất nhỏ có thể thu được nhưng lại giảm đáng kể lượng việc phải giải quyết, lượng việc tồn và cao hơn có thể giảm ngay tức khắc 20% cán bộ thi hành án dân sự hiện nay. ĐB này chứng minh: Năm 2014 toàn ngành TAND thụ lý xét xử 148.519 bị cáo phạm tội hình sự và buộc họ phải nộp án phí số tiền gần 8 tỉ đồng, theo đó các cơ quan dân sự phải thụ lý 148.519 việc thi hành án phí hình sự. Cũng năm 2014, toàn ngành thi hành án thụ lý thi hành 779.298 việc, với số cán bộ hiện có của ngành là 9.891 người, mỗi cán bộ thi hành án một năm phải thi hành 78 việc. Nếu lấy số 148.519 việc thi hành án phí hình sự chia cho 78 việc thì số người cơ quan thi hành án cần 1.967 người, tức là gần 2.000 người. “Bỏ 8 tỉ đồng trên giấy mà chủ yếu không thu được để giảm tối đa tới 148.519 việc và khoảng gần 2.000 biên chế. Việc này chúng ta có nên làm không?”, ĐB đặt vấn đề.

ĐB Thường cũng đề nghị QH giao lại công tác thi hành án dân sự cho TAND như trước năm 1994. Trả lại chức năng này cho tòa án thì có lợi như thế nào? Theo ĐB Thường, công tác thi hành án dân sự do tòa án thực hiện nên kết hợp hài hòa, gắn trách nhiệm của cán bộ tòa án với công tác thi hành án dân sự. Công việc của hai cơ quan này giao cho một cơ quan sẽ đơn giản hơn rất nhiều, các vụ án sẽ được giải quyết nhanh gọn hơn, đảm bảo thời gian và hiệu quả.  Bên cạnh đó, công tác thi hành án sẽ được bổ sung một đội quân tinh nhuệ khoảng 7.000 - 8.000 người là các chánh án, phó chánh án, thẩm phán, thư ký, cán bộ thi hành án hình sự từ tòa án mà nhà nước không phải tăng biên chế, chi phí ngân sách. Ngược lại, TAND cũng được bổ sung một nguồn nhân lực chất lượng cao, đó là chấp hành viên, thẩm tra viên, thư ký tòa án, mà không phải lo đào tạo, bồi dưỡng. Việc này không những không tăng biên chế mà còn có thể cắt giảm số người đang làm công tác thi hành án dân sự hiện nay.

Trường Sơn

>> Thông báo nộp tiền án phí trước đơn khởi kiện
>> Thủ tục miễn án phí chia tài sản
>> Bộ TN-MT ứng 2,6 tỉ đồng hỗ trợ án phí kiện Vedan
>> Kiến nghị Bộ TN-MT ứng tiền án phí vụ kiện Vedan
>> Buộc người tiêu dùng nộp án phí khi khởi kiện là vô lý
>> Vô lý khi buộc người tiêu dùng phải chịu án phí khi khởi kiện
>> Từ 1.7.2009, tăng án phí, lệ phí tòa án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.