Công bằng hơn khi tăng tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự

04/11/2014 19:40 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo giới tại hành lang Quốc hội chiều nay 4.11, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi đồng tình chủ trương tăng tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự .

>> Đề xuất kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự lên 24 tháng
>> Không có gì thay thế được nghĩa vụ quân sự
>> Không đặt vấn đề nộp tiền thay thế nghĩa vụ quân sự trong Hiến pháp

* Dự thảo luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đề xuất tăng tuổi gọi nhập ngũ tối đa thêm 2 năm, tức là thay vì 25 tuổi, công dân 27 tuổi vẫn được gọi nhập ngũ. Ông đánh giá thế nào về chủ trương này?

Ông Đào Trọng Thi: Tôi thấy là phù hợp vì thanh niên có giấy gọi nhập học thì dự luật đã cho tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vậy thì sau khi học xong vẫn phải tạo điều kiện để các em tham gia nghĩa vụ. Đó là chưa kể, ban soạn thảo lập luận: nếu những người được qua đào tạo đại học tham gia nhập ngũ thì sẽ tăng được chất lượng nguồn tuyển quân của Bộ Quốc phòng. Tôi cho rằng như vậy là công bằng vì nếu cứ quy định 25 tuổi là hết nghĩa vụ quân sự như hiện nay thì học xong đại học cũng là hết tuổi tham gia nhập ngũ.

 Tang-tuoi-thuc-hien-nghia-vu-quan-su
Đề xuất tăng tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự - Ảnh: Hoàng Trọng

* Hàng năm nhu cầu tuyển quân chỉ rất nhỏ trên tổng số thanh niên trong độ tuổi. Theo ông làm sao để tuyển được công bằng giữa những đối tượng là sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường đang có cơ hội xin được việc làm và những thanh niên lao động tự do, không đỗ đại học?

Thực hiện nghĩa vụ quân sự phải công bằng giữa mọi đối tượng thanh niên, kể cả người có điều kiện đi học và người không. Chứ nếu cứ anh nào được đi học là được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự thì lại không đúng với tinh thần đó.

Quy định hiện hành còn không cho tạm hoãn mà có giấy báo nhập ngũ thì dù đỗ đại học rồi vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, cho phép bảo lưu kết quả để khi trở về có thể tiếp tục sự nghiệp học hành. Dự luật mới sửa đổi điều đó theo hướng tốt hơn, cho phép những thanh niên có giấy báo nhập học ở các cơ sở giáo dục đại học được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, nhưng phải nâng độ tuổi lên để khi học xong họ vẫn được/phải thực hiện nghĩa vụ này để công bằng với bạn bè không đi học.

Tôi cho như vậy là tốt cho các em. Dù sẽ chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ nằm trong đối tượng đã học đại học xong lại được gọi nhập ngũ vì tỷ lệ chung thanh niên được gọi nhập ngũ là nhỏ.

* Vậy làm thế nào để giám sát được vấn đề những người được gọi nhập ngũ là hoàn toàn chính xác và khách quan? Vì lâu nay vẫn có ý kiến cho rằng có tiêu cực xảy ra trong quy trình này?

Đó là quy trình cụ thể mà cơ quan chức năng họ có kinh nghiệm làm và họ đã làm nhiều rồi. Vấn đề cụ thể về mặt kỹ thuật thực hiện thì tôi cho rằng luật sẽ không cần quy định chi tiết đến mức ấy.

Tôi thống nhất dự thảo lần này: hạn chế đối tượng được miễn. Tức là về mặt quy định chung thì anh tốt nghiệp đại học mà từ 27 tuổi trở xuống là không được miễn. Còn khi quân đội tuyển chọn đối tượng cụ thể nào thì họ sẽ có những tiêu chí cụ thể theo nhu cầu thực sự của quân đội. Anh nào cũng có cơ hội được tuyển nhưng ai được tuyển thì người đó phải đáp ứng được các yêu cầu cụ thể mà quân đội đặt ra trong từng đợt tuyển quân.

Tuệ Nguyễn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.