Phe ly khai đông Ukraine công bố kết quả bầu cử sơ bộ

03/11/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh phe ly khai ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ. Kiev và các nước phương Tây lên tiếng phản đối cuộc bỏ phiếu này.


Các nhân viên tiến hành kiểm phiếu - Ảnh: AFP

Các cuộc bỏ phiếu tại Cộng hòa nhân dân Donetsk và Cộng hòa nhân dân Lugansk - do phe ly khai tự xưng - được tiến hành tại hai thành phố Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine vào ngày 2.11, theo AFP.

Cả hai nước cộng hòa tự xưng này tiến hành bỏ phiếu để bầu ra các vị tổng thống mới. Hiện phe ly khai có hai thủ lĩnh là Alexander Zakharchenko ở Donetsk và Igor Plotnitsky tại Lugansk. Hai vị lãnh đạo này cũng là ứng cử viên tổng thống trong cuộc bỏ phiếu lần này.

Ông Alexander Zakharchenko, Thủ tướng của Cộng hòa nhân dân Donetsk (do phe ly khai tự xưng), giành được 81,37% tổng số phiếu bầu chọn tổng thống riêng cho Donetsk, AFP dẫn lời ông Roman Lyagin, người đứng đầu công tác bỏ phiếu của phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Ở Lugansk, thủ lĩnh Igor Plotnitsky, cựu sĩ quan quân đội dưới thời Liên Xô cũ, giành được 63% trong số 1/3 phiếu bầu được kiểm đếm.

Nga lên tiếng ủng hộ cuộc bỏ phiếu này. “Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của người dân miền đông Ukraine”, AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại gia Nga ngày 2.11 cho biết.

Nhưng chính quyền Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng phản đối, không công nhận các cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của phe ly khai ở miền đông Ukraine, theo AFP. EU cảnh báo cuộc bỏ phiếu này là "chướng ngại vật" cho lộ trình hòa bình ở Ukraine.

Những cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai kể từ khi bùng nổ vào tháng 4.2014 đến nay đã khiến trên 4.000 người thiệt mạng, theo báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc.

Phúc Duy

>> Phe ly khai đông Ukraine bỏ phiếu bầu lãnh đạo
>> Mỹ lên án cuộc bỏ phiếu của phe ly khai Ukraine
>> Nga tái cung cấp khí đốt cho Ukraine
>> Nga sẽ công nhận bầu cử của phe ly khai Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.