Đài Loan theo đuổi 'giấc mơ' tự đóng tàu ngầm

03/11/2014 06:05 GMT+7

(TNO) Đài Loan có những tàu ngầm thuộc hàng 'đồ cổ' đang theo đuổi 'giấc mơ' tự đóng tàu ngầm nội địa tân tiến, do không nước nào chịu bán tàu ngầm hiện đại cho Đài Loan vì e ngại Trung Quốc, theo AFP.


Hai tàu ngầm "già nua" của Đài Loan. Hai tàu ngầm này do Đức đóng trong thập niện 1980 - Ảnh: AFP

AFP ngày 2.11 cho biết bên cạnh hai tàu ngầm “già nua” được đóng từ thập niên 1940 (mua của Mỹ), Đài Loan vẫn đang vận hành hai tàu ngầm do Đức đóng hồi cuối thập niên 1980. Mặc dù đã hơn 70 năm tuổi, nhưng tàu ngầm Hai Pao thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 mà Đài Loan mua từ Mỹ chưa nằm trong viện bảo tàng và vẫn còn tiếp tục phục vụ cho lực lượng hải quân Đài Loan.

Mặc dù được cho là “đồ cổ”, nhưng những tàu ngầm này vẫn là niềm tự hào của lực lượng hải quân Đài Loan, theo AFP.

Ông Liu Si-wei, thuyền trưởng Hai Pao, từng tham gia chương trình huấn luyện về tàu ngầm ở Mỹ vào năm 2013, và một số người bạn học cùng lớp ông hiện trở thành thuyền trưởng các tàu ngầm hạt nhân. Ông Liu cho biết những người bạn Mỹ hết sức ngạc nhiên khi biết Đài Loan vẫn còn sử dụng các tàu ngầm “cổ”.

“Những người bạn cùng lớp nói với tôi rằng nếu được phép, họ rất muốn được tận mắt nhìn thấy những tàu ngầm cổ của Đài Loan”, ông Liu trả lời AFP khi đang ở trong tàu ngầm Hai Pao.


Ông Liu Si-wei, thuyền trưởng tàu ngầm Hai Pao của Đài Loan - Ảnh: AFP

Trung Quốc lâu nay luôn phản đối bất kỳ nước nào bán vũ khí cho Đài Loan. Và không có nước nào muốn bán tàu ngầm cho Đài Loan vì lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc, nên Đài Loan đang nỗ lực theo đuổi “giấc mơ” tự đóng tàu ngầm.

Bán tàu ngầm cho Đài Loan cũng là vấn đề nhạy cảm đối với Mỹ, và thỏa thuận bán cho Đài Loan 8 chiếc tàu ngầm diesel-điện mặc dù được Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W. Bush phê chuẩn nhưng đã bị trì hoãn kể từ năm 2001, bởi vì Washington lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung.

Đức và Tây Ban Nha, hai trong số ít những quốc gia xuất khẩu tàu ngầm trên thế giới, cũng đã từ chối bán tàu ngầm cho Đài Loan vì e ngại Trung Quốc.

Mỹ từng tuyên bố sẽ giúp Đài Loan đóng tàu ngầm ở các quốc gia khác, nhưng đến nay cũng không có quốc gia nào bày tỏ sự quan tâm đến việc đóng tàu ngầm cho Đài Loan, mặc dù hợp đồng đóng tàu ngầm rất “béo bở”, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời các chuyên gia quốc phòng cho biết.

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie cho rằng ngoại trừ Nhật Bản, không có quốc gia nào muốn giúp Mỹ chuyển công nghệ đóng tàu ngầm cho Đài Loan vì e ngại Trung Quốc.


Tàu ngầm Hai Pao của Đài Loan - Ảnh: AFP

Nhưng ông Lin Yu-fang, một quan chức thuộc cơ quan quốc phòng Đài Loan, cho AFP biết chính quyền Đài Loan có khả năng sẽ phê chuẩn dự án đóng tàu ngầm nội địa và nhờ Mỹ hỗ trợ đóng tàu ngầm. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Mỹ và Đài Loan sẽ chọc giận Trung Quốc.

Theo AFP, Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Đài Loan. Đài Loan đã tự sản xuất 130 chiến đấu cơ nội địa nhờ vào hỗ trợ công nghệ từ Mỹ trong thập niên 1990. Washington đã chuyển sang hỗ trợ công nghệ, không bán chiến đấu cơ cho Đài Loan vì bị Bắc Kinh gây áp lực.

Ông Lin cho biết thêm một nhóm quan chức Đài Loan gần đây đã đến thủ đô Washington để thảo luận về vấn đề hợp tác đóng tàu ngầm và phía Mỹ có vẻ “cởi mở” hơn về vấn đề này. Đài Loan cũng lên kế hoạch chi trên 26,35 triệu USD để bảo trì một trong số những tàu ngầm cũ kỹ vào năm tới, theo AFP.

Phúc Duy

>> Tàu ngầm Kilo thứ ba sẽ bàn giao cho VN cuối năm 2014
>> Triều Tiên hạ thủy hạ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo
>> Tàu ngầm Trung Quốc ‘ẩn mình’ ở biển Đông
>> Tàu ngầm Malaysia lần đầu tiên bắn ngư lôi tại biển Đông
>> Ấn Độ sẽ đóng 6 tàu ngầm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.