Tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo nổ khi bay thử

01/11/2014 05:30 GMT+7

(TNO) Tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo của tỉ phú Richard Branson phát nổ trong lúc bay thử khiến phi công thiệt mạng, người còn lại bị thương nặng và mảnh vỡ văng trên sa mạc Mojave, phía bắc California, Mỹ.

ABC News ngày 1.11 dẫn nguồn từ AP cho biết vụ tai nạn xảy ra vào hôm 31.10 (giờ Mỹ), tàu SpaceShipTwo bị nạn của Virgin Galactic - tập đoàn do tỉ phú người Anh Richard Branson sáng lập.

Một mảnh vỡ của SpaceShipTwo - Ảnh: Reuters 

AP dẫn lời Ken Brown, phóng viên ảnh có mặt tại hiện trường, cho biết SpaceShipTwo phát nổ sau khi được thả ra bởi chiếc máy bay có nhiệm vụ đưa nó lên cao và động cơ tên lửa được kích hoạt. Brown cho biết mảnh vỡ của con tàu rơi về sa mạc ở phía bắc sân bay vũ trụ Mojave, nơi chuyến bay xuất phát. Khu vực này cách trung tâm Los Angeles gần 200 km.

SpaceShipTwo, thường được vận hành bởi 2 phi công, là tàu vũ trụ thiết kế nhằm thực hiện chuyến bay ngắn vào không gian rồi trở lại trái đất.

 

Tàu vũ trụ du lịch SpaceShipTwo - Ảnh: Reuters

Chuyến bay vừa rồi đánh dấu lần bay thứ 55 của con tàu. SpaceShipTwo dự kiến sẽ là tàu du lịch vũ trụ đầu tiên cho phép mọi người trả tiền để bay vào không gian. Mỗi hành khách phải trả 250.000 USD để tham gia chuyến đi.

Những người nổi tiếng đã "đặt chỗ" trên SpaceShipTwo bao gồm Stephen Hawking, Justin Bieber, Ashton Kutcher và Russell Brand. Virgin Galactic thông báo rằng hãng đã nhận được hơn 80 triệu USD tiền cọc từ khoảng 700 khách hàng.

 Tỉ phú Richard Branson - Ảnh: Reuters

Vụ nổ tàu SpaceShipTwo là tai nạn hàng không vũ trụ thứ hai trong tuần. Trước đó, tối 28.10, tên lửa Antares 14-tầng của Tập đoàn Orbital Sciences mang theo tàu không gian Cygnus phát nổ chỉ sau 6 giây kể từ lúc được phóng lên từ sân bay vũ trụ quốc tế Wallops của NASA ở phía đông Virginia, Mỹ.

Tên lửa này mang theo tàu hàng Cygnus chứa khoảng 2.200 kg hàng hóa, đồ thí nghiệm để cung cấp cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo ABC News, Orbital Sciences là một trong hai công ty được NASA thuê để đưa hàng hóa lên tiếp tế ISS sau khi tàu con thoi của cơ quan này được cho "về hưu".

Phương Thảo

>> Phi thuyền SpaceShipTwo đạt độ cao 21.640 m
>> SpaceShipTwo lập kỷ lục mới về độ cao
>> Tàu vũ trụ SpaceShipTwo thử nghiệm hiệu suất tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.