Bolero sống khỏe

02/11/2014 09:00 GMT+7

Dẫu không ít ca sĩ, nhà sản xuất thở ngắn than dài trước nạn đĩa lậu lẫn nhạc số vi phạm bản quyền hoành hành, song có một điều họ thừa nhận: cứ album nhạc bolero là bán tốt, cho dù đó là album của ca sĩ nổi tiếng hay những cái tên không nằm trong top ăn khách trên thị trường.

nhạc bolero
Những giọng hát yêu thích của khán giả TP.HCM: Vi Thảo (trái), Hà Vân

Từ sau thập niên 90 của thế kỷ trước, hiếm thấy ca khúc nào được viết theo thể loại bolero nữa, tuy nhiên nhạc bolero vẫn được đông đảo công chúng ưa chuộng.

Kỷ lục về phát hành album bolero (mà trước đây hay được gọi là nhạc “sến”) có lẽ thuộc về Đàm Vĩnh Hưng: album Hạnh phúc lang thang (2007) đến nay đã có 135.000 đĩa được phát hành sau 8 lần tái bản; tiếp theo là album Qua cơn mê với 120.000 bản, Xót xa với 90.000 bản... Kế đến là Lệ Quyên - giọng hát đang được yêu thích khi thể hiện dòng nhạc này. Album Khúc tình xưa (chủ yếu là nhạc bolero) của cô không chỉ được bán rất tốt khi đi lưu diễn mà cả đơn vị phát hành - Viết Tân Studio cũng cho biết 2 album này, nhất là Khúc tình xưa 2 (phát hành năm 2011), được tái bản hơn chục lần, với số lượng hơn 60.000 bản. Album nhạc trữ tình của Quang Lê - Không phải tại chúng mình, với những ca khúc: Về đâu mái tóc người thương, Hai chuyến tàu đêm, Trộm nhìn nhau, Mưa nửa đêm… phát hành 20.000 bản cũng được tiêu thụ khả quan; Chanh Bolero của Phương Thanh cũng bán hết trong lần phát hành đầu và đã tái bản.

Không chỉ vậy, ca sĩ Tuấn Hiệp, một giọng ca từ Hà Nội trong lần đầu giới thiệu album với thị trường phía nam - Nếu một ngày (dĩ nhiên không thiếu nhạc bolero) đã bán sạch 2.000 đĩa trong vòng 4 - 5 tháng. Đặng Trần Vi Thảo, giọng hát của Sao Mai - Điểm hẹn mùa đầu tiên, cũng ra mắt album bolero Tàu đêm năm cũ (2012) và 1.000 bản trong lần phát hành đầu tiên đã hết nhanh chóng. Các album bolero của ca sĩ Hương Giang, Bích Tuyền, Trung Hậu… tuy không “đắt hàng” nhưng theo đơn vị phát hành, hiện tại khán giả vẫn tìm mua.

Ca sĩ Vi Thảo vừa chia sẻ, sau Tàu đêm năm cũ, cô đang chờ xin phép phổ biến một vài ca khúc để chuẩn bị ra mắt album bolero thứ 2. Hiện tại, Vi Thảo cùng các ca sĩ: Hà Vân (giọng hát được yêu thích của Nhân tố bí ẩn), Tiến Vinh, Hoàng Nguyên, Huỳnh Thật đang được phòng trà We (TP.HCM) thử nghiệm thực hiện chương trình Nhạc tình bolero, diễn ra tối thứ năm hằng tuần gần 2 tháng nay. Anh Nguyễn Võ Việt Nam - chủ phòng trà We, cho biết phòng trà muốn xây dựng thương hiệu bolero cho nhóm, và đến khi hoạt động của nhóm được vững mạnh, anh sẽ đưa nhóm lưu diễn các tỉnh và ra Hà Nội.

Thời gian gần đây, khán giả, nhất là người xem truyền hình, có thể thưởng thức những giai điệu bolero miễn phí trong các chương trình của Sol vàng hay Tình khúc vượt thời gian (được trực tiếp trên VTV9). Đặc biệt, Tình khúc vượt thời gian tháng 11 (diễn ra 22.11) sẽ dành riêng chủ đề Tình khúc bolero, với tiếng hát: Phương Dung, Đình Văn, Ngọc Sơn, Chế Thanh, Mai Quốc Huy, Hà Vân, Vi Thảo…

nhạc bolero 2
Huỳnh Thật (trái), Hoàng Nguyên

Lên truyền hình thực tế

Với mục đích tôn vinh giá trị của dòng nhạc bolero, cũng là tạo sân chơi âm nhạc dành cho khán giả yêu thích thể loại này, Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Công ty truyền thông Khang tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng trong dòng nhạc này mang tên Solo cùng bolero. Đây là chương trình truyền hình thực tế có định dạng thuần Việt. Theo ban tổ chức, sự đa dạng trong đối tượng tuyển sinh: từ học sinh, sinh viên, nông dân, công nhân, tài xế, xe ôm, người nội trợ… đến giám đốc doanh nghiệp, thậm chí có cả phó chủ tịch HĐND xã thuộc một tỉnh miền Tây cũng đăng ký dự thi… hứa hẹn tạo nên sự thú vị, làn gió mới cho ca nhạc trên truyền hình.

Được biết, trong những đêm chung kết hoặc chương trình gala, sẽ có các khách mời là những danh ca nổi tiếng thuộc dòng nhạc bolero biểu diễn solo hoặc kết hợp cùng các thí sinh. Vòng sơ tuyển Solo cùng Bolero tại khu vực Cần Thơ sẽ diễn ra ngày 2.11 tại Trung tâm hội nghị Diamond Palace, khu vực TP.HCM ngày 6.11 tại Trung tâm hội nghị Queen Hall, với 3 giám khảo: ca sĩ Phương Dung, Phi Nhung, nhà báo Minh Đức. Chương trình dự kiến lên sóng lúc 20 giờ 30 thứ sáu hằng tuần từ 14.11.

Bolero là thể loại nhạc trữ tình có tốc độ chậm của La tinh, du nhập vào nước ta khoảng thập niên 1950. Theo nhạc sĩ Đức Trí, nói một cách dễ hiểu, nếu nhạc cổ điển gọi trữ tình là romane, hiện nay gọi nhạc trữ tình là ballade thì đối với La tinh nhạc trữ tình là bolero. Với nhiều người, nhạc bolero còn được gọi một cách bình dân hơn là “nhạc sến”. Dù tên gọi gì thì bolero cũng đã chứng minh được sức hút lẫn sức sống của mình khi hiện diện trong đời sống của người Việt từ đô thị cho đến nông thôn.

 Không có tài liệu nào cho biết chính xác bài bolero đầu tiên của VN, nhưng  một số nguồn thông tin cho rằng đó là bài Duyên quê của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Đỉnh cao của dòng nhạc này là thập niên 1960 - 1970, với rất nhiều ca khúc được thu âm và phổ biến dưới dạng băng cassette và đĩa nhựa. Một số nhạc sĩ và tác phẩm tiêu biểu của dòng nhạc này: Dzũng Chinh (Những đồi hoa sim, phổ thơ Hữu Loan), Hoài Linh (Áo em chưa mặc một lần), Trúc Phương (Tàu đêm năm cũ, Nửa đêm ngoài phố), Vinh Sử (Không giờ rồi, Vòng nhẫn cưới), Hoàng Phương (Hoa sứ nhà nàng)...

Nguyên Vân

>> Tình khúc vượt thời gian: Dòng Bolero vẫn chảy...
>> Ca sĩ Đình Văn tái xuất với 'Tình khúc boléro
>> Nghe Ánh Tuyết hát boléro
>> Hai đêm nhạc boléro tại Hà Nội
>> Kỳ cuối: Bolero - mạch ngầm và sông suối
>> Bolero, tại sao không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.