'Máy bay quân sự Nga tăng cường áp sát không phận châu Âu'

30/10/2014 10:15 GMT+7

(TNO) NATO hôm 29.10 đưa ra thông báo cho biết đã phát hiện máy bay quân sự Nga gia tăng hoạt động một cách “bất thường” tại Đại Tây Dương, Hắc Hải và biển Baltic trong 2 ngày qua.


Máy bay ném bom Tu-95 của Nga - Ảnh: Reuters

Trong thông báo công bố hôm 29.10, NATO cho biết chiến đấu cơ của khối này đã chặn 4 nhóm máy bay Nga, gồm máy bay ném bom Tu-95 Bear và chiến đấu cơ MiG-31, tại các vùng biển nói trên trong khoảng 24 giờ qua kể từ ngày 28.10, theo Reuters.

Một số chiếc của Nga vẫn tiếp tục xuất hiện tại những khu vực này vào hôm 29.10, khiến Na Uy, Anh, Bồ Đào Nha, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ phải điều chiến đấu cơ lên ngăn chặn, BBC cho biết.

“Những đợt bay quy mô lớn này của Nga cho thấy một mức độ hoạt động trên không bất thường trong không phận châu Âu”, NATO thông báo. Một phát ngôn viên của NATO nói với Reuters rằng đã không xảy ra xâm phạm nào vào không phận NATO của máy bay Nga, nhưng số chuyến bay trong một ngày nhiều như thế này là chuyện hiếm khi diễn ra.

Bốn máy bay ném bom Tupolev Tu-95, cùng 4 máy bay tiếp nhiên liệu, của Nga đã bay ngang biển Na Uy vào rạng sáng ngày 29.10 (giờ địa phương), NATO cho biết. Na Uy đã phải điều động chiến đấu F-16 lên để ngăn chặn phi đội này. Sau đó, 6 trong 8 chiếc máy bay Nga kể trên đã quay đầu bay hướng về Nga, còn 2 chiếc Tu-95 rẽ sang phía nam, hướng về biển Bắc.


Hai chiến đấu cơ MiG-31 của Nga - Ảnh: Reuters

Hai máy bay ném bom Nga sau cùng bị chặn bởi chiến đấu cơ Typhoon của Anh và F-16 của Bồ Đào Nha tại Đại Tây Dương và đã bay về Nga.

“Máy bay Nga bay gần không phận của chúng tôi là chuyện bình thường, nhưng điều bất thường là lần này có một số lượng lớn máy bay và họ bay xa về phía nam hơn bình thường”, một phát ngôn viên của quân đội Na Uy cho biết.

Trong một vụ việc khác, không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phải điều động máy bay sau khi phát hiện 2 chiếc Tu-95 của Nga, với sự hộ tống của 2 chiến đấu cơ MiG-31, bay ngang Hắc Hải vào trưa ngày 29.10 (giờ địa phương), theo NATO.

Trước đó, vào hôm 28.10, cũng đã có 7 chiến đấu cơ Nga xuất hiện ở biển Baltic, khiến Đức, Đan Mạch và cả 2 quốc gia không phải là thành viên của NATO là Thụy Điển và Phần Lan phải cho máy bay lên theo dõi. NATO cho biết đã tiến hành hơn 100 chuyến bay ngăn chặn máy bay Nga tính từ đầu năm đến nay, cao khoảng gấp 3 lần so với năm 2013, trong bối cảnh khối này và Nga đang có bất đồng về khủng hoảng Ukraine.

Hoàng Uy

>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.