Hàng lậu lên xe buýt

30/10/2014 08:25 GMT+7

Để qua mặt cơ quan chức năng, nhiều lái buôn thuốc lá, thịt, phụ phẩm heo lậu chọn xe buýt để vận chuyển từ các tỉnh Long An, Đồng Nai về TP.HCM.

 Phụ phẩm và thịt heo lậu trên xe buýt 53N-9957 chở về TP.HCM vào rạng sáng 12.10 - Ảnh: Đức Tiến

Phụ phẩm và thịt heo lậu trên xe buýt 53N-9957 chở về TP.HCM vào rạng sáng 12.10 - 2
Phụ phẩm và thịt heo lậu trên xe buýt 53N-9957 chở về TP.HCM vào rạng sáng 12.10
- Ảnh: Đức Tiến

Thuốc lá lậu dưới băng ghế

Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, tuyến xe buýt số 627 chạy tuyến Bến xe Đức Huệ (Long An) - Bến xe Chợ Lớn (TP.HCM) thường xuyên có nhiều người buôn bán vận chuyển thuốc lá lậu từ Long An về TP.HCM. Sau nhiều ngày đi trên tuyến xe buýt 627, PV Thanh Niên phát hiện phản ánh này là đúng.

Đầu tháng 10.2014, chúng tôi lên xe buýt 627 BKS 62B- 003.72 xuất phát từ Bến xe Đức Huệ. Xe vừa chạy được gần 2 km thì sà đến một tốp người đứng bên đường. Phụ xe nhảy xuống khiêng một số thùng carton, túi nhựa loại lớn, tất cả được bao bọc kín đáo, lên xe. Một phụ nữ khoảng 50 tuổi, được cho là chủ số hàng, theo lên xe. Khi các thùng hàng được giấu kín dưới các băng ghế xe buýt, người phụ nữ này liên tục gọi điện báo các mối hàng ở TP.HCM chuẩn bị nhận hàng tại Bến xe Chợ Lớn và không quên dặn “giao tiền tại chỗ”.

Khi xe buýt vừa tới đầu đường Nguyễn Văn Luông (Q.6) thì bất ngờ bị các trinh sát Công an Q.6 chặn lại kiểm tra, bà Thu vội lẩn tránh nhưng bị công an giữ lại. Kiểm tra nhanh, công an phát hiện trong các thùng carton và túi xách chứa rất nhiều thuốc lá, nhưng bà Thu không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan.

Các trinh sát liền đưa bà Thu, phụ xe buýt cùng số thuốc lá về Công an Q.6 làm việc. Tại đây, bà Thu khai tên đầy đủ là Lê Thị Thu (48 tuổi, ngụ Long An), số thuốc lá lậu được xác định là 1.118 gói. Công an lập hồ sơ đề nghị xử phạt hành chính bà Thu 65 triệu đồng. “Các chủ hàng buôn thuốc lá lậu rất tinh, họ biết vận chuyển số lượng thế nào để không bị xử lý hình sự. Riêng về xe buýt, do lái và phụ xe khai không biết bên trong hàng là thuốc lá lậu nên không xử lý được. Nếu phát hiện lái và phụ xe buýt biết thuốc lá lậu mà cố tình vận chuyển để lấy tiền cước thì tùy mức độ sẽ xử lý theo hướng giam xe, phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”, một lãnh đạo Công an Q.6 cho biết.

Đặt chỗ để chở thịt heo

Một tuyến đường nóng về việc vận chuyển thịt, phụ phẩm heo lậu là các tuyến xe buýt chạy từ Đồng Nai về TP.HCM. 4 giờ sáng 12.10, chúng tôi có mặt tại ngã ba QL1 với QL51 (xã Bình Minh, H.Trảng Bom, Đồng Nai) thì phát hiện xe buýt số hiệu 604 BKS 53N-9957 đang đậu, phụ xe liên tục vận chuyển những túi ni nông bên trong chứa đầy thịt, phụ phẩm heo lên xe. 4 giờ 30 phút, chiếc xe buýt lăn bánh hướng về TP.HCM. Có mặt trên xe, chúng tôi ghi nhận có 8 phụ nữ và 2 đàn ông đang ngồi kín dãy ghế dựa. Thấy có một ghế trống, chúng tôi vừa ngồi xuống thì bị một người phụ nữ nhắc: “Chỗ đó có người ngồi rồi”.

 Bà Thu cùng một thùng tang vật khi bị Công an Q.6 bất ngờ kiểm tra - Ảnh: Công Nguyên
Bà Thu cùng một thùng tang vật khi bị Công an Q.6 bất ngờ kiểm tra - Ảnh: Công Nguyên

Qua trò chuyện, những người này cho biết đang trên đường lấy thịt, phụ phẩm heo về TP.HCM bán. Lâu nay, chỗ ngồi trên xe buýt đều đã được họ đặt từ trước. Phía dưới chân những người phụ nữ này là ngổn ngang chả lụa, thịt heo, lòng, huyết các loại. Dọc theo lối đi giữa 2 hàng ghế, thịt heo các loại được xếp dày đặc, mỗi bịch chừng 10 - 20 kg.

Đi chừng 4 km thì xe dừng lại, phụ xe nhanh chóng nhảy xuống bên đường, xách lên hai bịch thịt heo (khoảng 30 kg) đã để sẵn từ trước; đến khu vực chợ Sặt (TP.Biên Hòa) lại tiếp tục dừng bốc đủ các loại rau củ, thịt heo nữa. “Đêm nào tụi chị cũng đi xe này”, một phụ nữ trên xe cho biết. Khi đã “no” hàng, xe buýt thẳng tiến vượt qua Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức để đi vào TP.HCM. Đến khu vực đường D1 (Q.Bình Thạnh) thì một số người buôn bán bước xuống mang theo thịt, chả lụa hướng về chợ Văn Thánh. Còn một số người thì xuống Hàng Xanh và tiếp tục đi xe ôm vào chợ Bến Thành.

Theo Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM), xe buýt 53N-9957 từng bị bắt và xử lý nhiều lần về hành vi vận chuyển thịt không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận kiểm dịch từ Đồng Nai về TP.HCM.

Công Nguyên - Đức Tiến

>> ‘Nóng’ chuyện vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua biên giới
>> Bắt 8 ô tô chở hơn 100 tấn hàng lậu
>> Hải Quan Tây Ninh: Chặn đứng hàng loạt vụ vận chuyển hàng lậu
>> Tàu lửa chở hơn 10 tấn hàng lậu từ Trung Quốc
>> Chống hàng lậu, hàng giả ồ ạt từ Trung Quốc tràn sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.