Nghẹt thở với ‘Hương Ga’

29/10/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Sau những 'cú phốt' từ các bộ phim hành động của làng điện ảnh Việt thời gian gần đây, khán giả dường như trở nên e dè và kỹ tính hơn với những tác phẩm thuộc thể loại này. Tuy nhiên, Hương Ga vẫn tự tin ra mắt và đã thành công khi tạo nên một ấn tượng mới cho phim hành động Việt.

  
Phim Hương Ga để lại ấn tượng tốt cho khán giả 

70% cảnh hành động “khủng”

Với ý tưởng khắc họa xuyên suốt cuộc đời khốc liệt và nhiều thăng trầm của một "bà trùm" xã hội đen, yếu tố hành động của Hương Ga được đưa lên hàng đầu. Trong giai đoạn chuẩn bị cho bộ phim, chi tiết các cảnh quay đánh nhau đều được họa sĩ vẽ storyboard (vẽ ra đường dây câu chuyện) một cách tỉ mỉ.

Các cảnh hành động của Hương Ga khá đa dạng, không chỉ gói gọn ở những màn đánh nhau trực tiếp mà còn có cả những cảnh rượt đuổi, ám sát, bắn súng, giải vây bằng xe hơi…

Khung cảnh hành động cũng đa dạng, từ khu chợ tồi tàn của xóm ga, trại giam, hay những đường phố, ngõ hẻm nhỏ hẹp ở Hải Phòng hay TP.HCM… đến du thuyền sang trọng, quán bar, khu hải cảng tối đèn…

 
Các cảnh hành động trong phim được đầu tư công phu

Không hẳn Hương Ga là bộ phim có những cảnh hành động đẹp nhất, ấn tượng nhất từ trước đến nay. Nhưng mỗi một pha hành động trong phim đều có màu sắc khác nhau rất rõ, và đặc biệt là có ý tưởng cũng như nguyên do dẫn dắt tình tiết, tâm lý… bám sát đường dây câu chuyện.

Thậm chí, có những phân đoạn rất đắt được nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc đưa vào kịch bản, chưa hẳn được gọi là “cảnh hành động” nhưng cũng đủ chuyển tải không khí nghẹt thở, tàn khốc của những trận đối đầu cả tĩnh lẫn động.

Đạo diễn Cường Ngô một lần nữa để lại ấn tượng tốt với những góc máy độc, choáng ngợp, kết hợp với những pha hành động của biên đạo võ thuật Phước Thịnh, tạo nên những phân đoạn giàu hình ảnh và cảm xúc.

Trương Ngọc Ánh lấy nước mắt khán giả

Mặc dù có đến 70% cảnh quay trong phim là cảnh hành động “khủng”, chém giết đẫm máu, nhưng không vì thế mà Hương Ga khiến người xem phản cảm, rùng mình. Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện về cuộc đời của "bà trùm" Hương Ga thấm đẫm nước mắt, máu, đau đớn, tủi nhục, trần trụi, ám ảnh…


Trương Ngọc Ánh góp phần tạo nên hình ảnh "bà trùm" Hương Ga ấn tượng 

Và người có thể làm nên một Hương Ga lấy được nước mắt khán giả chính là Trương Ngọc Ánh. Người phụ nữ với độ chín về tuổi đời và tuổi nghề đã thổi một hơi thở chân thật và khốc liệt cho nhân vật vô cùng “nặng ký” nhưng cũng rất khó hóa thân này.

Người xem có thể nhận thấy sự khác biệt gần như hoàn toàn từ ánh mắt, bờ môi, cử chỉ… của một cô Diệu (tên gọi lúc còn trẻ của Hương Ga) khi buôn gánh bán bưng ở chợ ga, của một Hương Ga “đầu đường xó chợ” và của một bà trùm Hương Ga của đất Sài Gòn.

Với nhân vật nhiều thăng trầm, nhiều đất diễn như Hương Ga, nếu được giao vào tay một diễn viên non tay nghề và chưa đủ độ chín thì rất dễ trở nên sướt mướt hoặc căng cứng. Nữ diễn viên này đã có thể khiến khán giả bật khóc và trở nên thương cảm cho số phận khốc liệt của Hương Ga, chứ không chỉ đơn giản là “lướt” cuộc đời của một bà trùm máu lạnh.

Bên cạnh Trương Ngọc Ánh, những vai diễn như “đo ni đóng giày” cho các diễn viên còn lại như Chi Bảo, Trang Trần, Hiếu Nguyễn, Harry Lu, Chi Pu… cũng góp phần tạo nên thành công cho bộ phim.

 
Hiếu Nguyễn (phải) có vai diễn "lột xác" trong phim

Đầy nhưng chưa đủ

Sự xuất hiện đặc biệt của “người mới” Kim Lý trong vai Tùng Hero - “người đàn ông trong đời của Hương Ga” cũng gây được sự chú ý. Nam diễn viên người Thụy Điển gốc Việt này đã cố gắng thể hiện nhân vật, mặc cho khoảng cách về ngôn ngữ. Tuy nhiên, cách diễn của anh vẫn còn ít nhiều tính cường điệu thường thấy ở những bộ phim hành động “cơ bắp” của Hollywood.


Nam diễn viên người Thụy Điển gốc Việt Kim Lý trong vai Tùng Hero 

Ngoài ra, tham vọng chuyển tải cuộc đời của một xã hội đen khét tiếng, trong một cuốn tiểu thuyết hàng trăm trang lên màn ảnh rộng chỉ trong vòng hơn 90 phút, thật sự là một khó khăn với đạo diễn Cường Ngô và đoàn làm phim.

Khi xem phim, đôi lúc khán giả sẽ rơi vào cảm giác bộ phim lướt đi quá nhanh, nhất là ở 30 phút đầu, khi kể về câu chuyện khởi nguồn của một “bà trùm” Hương Ga, khiến cho diễn biến tâm lý và quá trình hình thành số phận nhân vật chưa đủ thuyết phục.

Trong khi đó, nửa cuối phim, khi câu chuyện đi vào những ân oán hận thù, tính toán hủy diệt của giới giang hồ thì mạch phim lại khá chậm, rơi vào kiểu kể lể, thiếu điểm nhấn để có thể đẩy người xem đến cảm xúc đỉnh điểm, khó quên.

Tuy nhiên, có thể nói, với nỗ lực của đạo diễn Cường Ngô nói riêng và đoàn làm phim, Hương Ga đã mang lại cho điện ảnh Việt một tác phẩm chất lượng, nhiều cung bậc cảm xúc, từ hành động nghẹt thở, đến tình cảm lãng mạn, cảnh nóng…, đầy ắp trong đó là những khung hình đẹp và giàu ngôn ngữ điện ảnh.


Trailer phim Hương Ga

Được chuyển thể từ tiểu thuyết Phiên bản của nhà văn Nguyễn Đình Tú (giải thưởng cuộc thi tiểu thuyết và ký của Hội Nhà văn Việt Nam kết hợp với Bộ Công an năm 2010), Hương Ga chính là những mảnh ghép ký ức được tái hiện bằng máu và nước mắt của một trong những “bà trùm” khét tiếng nơi đất Cảng...

Bộ phim được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 31.10 và không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Hiền Nhi
Ảnh và clip: Galaxy cung cấp

>> Hương ga' hứa hẹn lập kỷ lục
>> Vợ chồng Trương Ngọc Ánh ly hôn
>> Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn tuyên bố ly hôn
>> Chi Bảo, Trương Ngọc Ánh vào phim về trùm giang hồ Dung Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.