Đồng loạt cắt giảm lãi suất huy động, cho vay

28/10/2014 14:23 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo vừa bắt đầu cách đây ít phút, Ngân hàng nhà nước tuyên bố cắt giảm một loạt lãi suất huy động và cho vay, sau khi đã cân nhắc diễn biến của lạm phát thời gian qua.

>> Lãi suất huy động giảm, lãi vay vẫn bất động
>> Lãi suất cho vay trung - dài hạn còn cao
>> Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động
>> Chiêu huy động lãi suất cao vẫn lừa được nhiều người
>> Bánh vẽ' lãi suất 0%

Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng (mức lãi suất duy nhất còn đang áp trần) được cắt giảm 0,5%/năm xuống còn 5,5%/năm. Đối với các kỳ hạn trung và dài hạn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn áp dụng chính sách cho phép ngân hàng và khách hàng được tự thoả thuận.

 Cat-giam-lai-suat
Cắt giảm lãi suất huy động lẫn cho vay từ chiều nay - Ảnh: Ngọc Thắng

Tương tự, lãi cho vay cũng được giảm xuống, mức trần cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên (tam nông, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, DN vừa và nhỏ, ứng dụng khoa học công nghệ cao), giảm 1%/năm, từ mức 8% hiện hành xuống còn 7%/năm.

Để đảm bảo tương quan giá trị giữa đồng Việt Nam và USD, NHNN cũng quyết định cắt giảm lãi suất huy động đối với tiền gửi USD đối với cá nhân, từ 1%/năm xuống còn 0,75%/năm.

Nguyên nhân, theo cơ quan này, là để phù hợp với diễn biến của lạm phát, khi tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số CPI tăng khá thấp.

NHNN cho biết, lần giảm lãi suất gần nhất là vào tháng 3.2014. Đến nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 1 -1,5%/năm so với cuối 2013.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.