Bà Dilma Rousseff tái đắc cử Tổng thống Brazil

27/10/2014 06:32 GMT+7

(TNO) Bà Dilma Rousseff tái đắc cử chiếc ghế Tổng thống Brazil với 51.56% phiếu bầu, CNN dẫn nguồn từ văn phòng kiểm tra kết quả bầu cử.

Xuất thân từ một gia đình trung lưu, bà Rousseff, sinh ngày 14.12.1947, từng tham gia cách mạng chống lại chế độ cai trị bằng “bàn tay sắt” của quân đội Brazil trong giai đoạn 1964-1985. Bà Rousseff từng bị bắt vào năm 22 tuổi, ngồi tù gần 3 năm và bị tra tấn dã man.

 

Bà Dilma Rousseff  tái đắc cử Tổng thống Brazil - Ảnh: Reuters

Một năm trước khi tiến hành chiến dịch vận động tranh cử 2010 cho nhiệm kỳ đầu tiên, bà Rousseff được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và phải hóa trị, khiến bà phải đội tóc giả khi xuất hiện trước công chúng, theo AFP

Bà Dilma Rousseff là nữ tổng thống đầu tiên của Brazil. Mặc dù nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân nhờ vào những chương trình phúc lợi giúp khoảng 40 triệu người Brazil thoát nghèo, nhưng trong nhiệm kỳ rồi, chính quyền của bà bị chỉ trích gay gắt vì để nền kinh tế Brazil rơi vào tình trạng suy thoái.

Bà Rousseff cũng bị phe đối lập chỉ trích gay gắt trong những tháng gần đây liên quan đến những vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras của Brazil và những bất ổn khi Brazil đăng cai World Cup 2014.

Bà trúng cử tổng thống ở nhiệm kỳ đầu tiên khi là cộng sự thân tín của cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva và được đích thân tổng thống đề cử và bà chưa từng nắm giữ bất kỳ một chức vụ dân cử nào trước đó.

 

Bà Dilma Rousseff là nữ Tổng thống đầu tiên của Brazil - Ảnh: Reuters

Từ khi lên nắm quyền, Rousseff được thừa hưởng một thành quả quan trọng của liên minh cầm quyền: thế đa số mạnh mẽ ở cả hai viện quốc hội, tạo sự dễ dàng cho bà thực thi các chính sách của mình.

Chiến thắng dành cho Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff trong kỳ tranh cử thứ 2 của bà không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia và giới quan sát. Trước đó, nữ Tổng thống đầu tiên của Brazil đã giành ưu thế trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5.10.

Bà Rousseff tuyên bố bà sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 1 cho thấy bà giành được 41,46% số phiếu bầu, vượt trội hơn so với đối thủ là ứng cử viên Aecio Neves với 33,7% và ứng cử viên Marina Sil (21,29% số phiều bầu), theo AFP.

Thanh Niên Online

>> Đương kim Tổng thống Brazil thắng thế trong cuộc bầu cử lần 2
>> Ứng viên tổng thống Brazil thiệt mạng vì rơi máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.