Anh - Mỹ hạ cờ, rút quân khỏi Afghanistan

26/10/2014 22:45 GMT+7

(TNO) Các binh sĩ Anh kết thúc chiến dịch tham chiến ở Afghanistan, cùng lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ làm lễ hạ cờ, chuyển giao hai căn cứ quân sự lớn cho quân đội Afghanistan kiểm soát vào hôm nay 26.10, chuẩn bị rời khỏi nước này.

:rel:d:bm:GF2EAAQ0ODU01
Lính Mỹ hạ cờ tại Trại Leatherneck, Afghanistan ngày 27.10 - Ảnh: Reuters

Tại Trại Leatherneck (Mỹ) và Trại Bastion (Anh), hai căn cứ quân sự nằm cạnh nhau tại tỉnh Helmand của Afghanistan, các binh sĩ đã hạ cờ Anh, Mỹ và gấp chúng lại sau 13 năm lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu can thiệp quân sự vào nước này để lật đổ chế độ Hồi giáo cực đoan Taliban, theo Reuters.

Tuy nhiên, thời gian lính Anh, Mỹ rút hết khỏi Afghanistan không được công bố vì lý do an ninh. Theo đó, quân đoàn 215 của quân đội Afghanistan sẽ tiếp quản hai căn cứ lớn này và sẽ không còn sự hiện diện binh sĩ nước ngoài tại Helmand.

Tỉnh Helmand, từng là nơi sản xuất 80-90% lượng thuốc phiện tạo ra nguồn tài chính cho Taliban, đã chứng kiến nhiều cuộc giao tranh ác liệt trong năm 2014 giữa Taliban và lực lượng liên quân cùng cảnh sát, quân đội Afghanistan, theo Reuters.

Những vụ giao tranh ác liệt này dấy lên làn sóng quan ngại liệu rằng lực lượng Afghanistan có đủ khả năng chống lại Taliban sau khi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu rút hết khỏi nước này.

Có tổng cộng 2.210 lính Mỹ và 453 binh sĩ Anh thiệt mạng ở Afghanistan kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu can thiệp quân sự vào nước này hồi 2001, đánh bại Taliban. Mỹ và phương Tây đã gửi nhiều binh sĩ đến đồn trú ở Afghanistan để giúp nước này đảm bảo an ninh.

Nhiều người lo ngại an ninh ở Afghanistan sẽ bị Taliban đe dọa sau khi lực lượng Mỹ và phương Tây rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, theo AFP.

Phúc Duy

>> Taliban chặt đầu 12 thường dân Afghanistan
>> Ba quân nhân Afghanistan mất tích ở Mỹ
>> Afghanistan giàu có
>> Afghanistan ngồi trên kho báu cả nghìn tỉ USD
>> IS âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan
>> Tướng Mỹ đầu tiên thiệt mạng tại Afghanistan
>> Phiến quân vũ trang hạng nặng tấn công lãnh sự quán Ấn Độ tại Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.