Cưỡng chế thu hồi nếu không trả nhà công vụ

24/10/2014 11:16 GMT+7

(TNO) Sẽ cưỡng chế thu hồi nhà công vụ nếu người thuê không tự nguyện trả là một trong những nội dung của dự luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận tại phiên họp sáng nay 24.10.

>> Hàng trăm quan chức phải ở khách sạn vì thiếu nhà công vụ?
>> Trung Quốc: Quan chức quân đội về hưu phải... trả lại nhà công vụ
>> Chống tham nhũng, Trung Quốc tính cho tất cả quan chức ở nhà công vụ
>> Hà Nội: HĐND thành phố sẽ chất vấn về nhà công vụ
>> Nhà công vụ, phải công bằng và đúng luật  

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Nhà ở (sửa đổi), Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTV QH) đề nghị bên cạnh việc tiếp tục thực hiện chính sách về nhà ở công vụ như luật Nhà ở hiện hành, phải quy định rõ quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức (CBCC) khi thuê nhà ở công vụ.

Tối đa sau 90 ngày phải trả nhà

Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết, có ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn về đối tượng, tiêu chí được thuê nhà ở công vụ.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị cần quy định rõ thời hạn thuê nhà ở công vụ trong 1 năm, hết thời hạn thì phải trả lại nhà ở công vụ, đồng thời cần nêu rõ trách nhiệm quản lý nhà ở công vụ và có chế tài xử lý đối với trường hợp không trả lại nhà công vụ.

 Tran-ngoc-vinh
Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Cần thu hẹp đối tượng được hưởng
chính sách nhà công vụ - Ảnh: Ngọc Thắng

Đáng chú ý, ông Lý cho biết dự thảo Luật sửa đổi cũng quy định rõ việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi nhà ở công vụ, khi người thuê không còn thuộc đối tượng được thuê và không tự nguyện trả lại nhà ở công vụ.

“Việc quy định thời hạn cho thuê nhà ở tương ứng với thời hạn đảm nhận chức vụ, công tác để người thuê yên tâm làm việc, khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ hoặc chuyển đi nơi khác, người thuê nhà công vụ có trách nhiệm trả lại nhà, nếu không tự nguyện trả lại thì sẽ bị cưỡng chế thu hồi”, ông Phan Trung Lý nói.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ông Phan Trung Lý cho biết, UBTV QH đã bổ sung quy định tại Điều 34 dự thảo Luật về thời hạn cụ thể trả lại nhà công vụ cho Nhà nước khi người thuê không còn thuộc đối tượng được thuê nhà, khi không còn nhu cầu thuê, hoặc khi có hành vi vi phạm thuộc diện bị thu hồi nhà ở, với thời hạn trả nhà không quá 90 ngày, kể từ thời điểm nhận được thông báo của cơ quan quản lý nhà ở công vụ.

Nên thu hẹp đối tượng được hưởng chính sách

ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đề nghị cần thu hẹp đối tượng được hưởng chính sách nhà công vụ. Lý do là dự thảo lần này đã bổ sung nhiều cơ chế chính sách ưu đãi để phát triển nhà ở xã hội, xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê. Việc thu hẹp đối tượng nhà công vụ để họ tiếp cận thị trường nhà ở xã hội. Điều này, theo ông Vinh, sẽ giúp tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho nhà ở công vụ, trong điều kiện kinh tế - xã hội đất nước còn gặp nhiều khó khăn.

ĐB Vinh đề nghị chỉ nên quy định đối tượng được hưởng chế độ nhà công vụ là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, các đối tượng khác chỉ được hưởng chế độ nhà ở công vụ khi họ được điều động luân chuyển về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.