Nổ súng bên trong tòa nhà Quốc hội Canada, 2 người chết

22/10/2014 22:35 GMT+7

(TNO) Có ít nhất một tay súng bị bắn hạ và một lính gác tử thương sau khi các tay súng nã đạn, rồi lao vào bên trong toà nhà Quốc hội Canada. Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã được đặt trong tình trạng báo động.

:rel:d:bm:TB3EAAM16G87B
Cảnh sát phong tỏa tòa nhà Quốc hội Canada - Ảnh: Reuters

Đến 09:00 ngày 23.10 (giờ VN), tình hình tại Ottawa tạm lắng, cảnh sát và các lực lượng liên quan vẫn đang phong toả toà nhà Quốc hội, mở rộng điều tra. Thanh Niên Online xin tạm ngưng cập nhật tình hình trên bản tin này; tuy nhiên vẫn liên tục cập nhật diễn biến mới, nhanh nhất đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

07:45 ngày 23.10 (giờ VN): Cảnh sát Ottawa đã gỡ bỏ các rào chắn tại trung tâm thủ đô vì cho rằng đã không còn mối đe dọa nào cho người dân. Tuy nhiên, khu vực tòa nhà Quốc hội vẫn hạn chế người ra vào vì nguyên nhân vụ xả súng vẫn đang được điều tra.

07:15 ngày 23.10 (giờ VN): Thủ tướng Canada nói trong bài phát biểu: "Canada không miễn nhiễm với các kiểu tấn công khủng bố mà chúng ta đã thấy ở những nơi khác trên thế giới". "Chúng ta sẽ không để bị dọa nạt. Canada sẽ không bao giờ để bị dọa nạt", Thủ tướng Stephen Harper trấn an.

“Vụ việc này sẽ khiến chúng ta tăng cường quyết tâm và nhân đôi các nỗ lực, các cơ quan an ninh quốc gia của chúng ta cũng sẽ như thế, để triển khai mọi biện pháp cần thiết nhằm xác định và giải quyết các mối đe dọa và giữ cho Canada trở nên an toàn”, Stephen Harper nói thêm.

05:00 ngày 23.10 (giờ VN): Đã xác định danh tính nghi phạm nã súng bị bắn hạ là người cải sang đạo Hồi tên Michael Zehaf-Bibeau, theo CNN.

Hồ sơ từ tòa án Canada cho thấy nghi phạm bị bắn chết Michael Zehaf-Bibeau, 32 tuổi, từng có tiền án tại Quebec về tội tàng trữ ma túy và trộm cắp.

Các nhà báo đang tác nghiệp tại hiện trường - Ảnh: Lê Ngọc Hân 

01:55 ngày 23.10 (giờ VN): Cảnh sát Canada cho biết "đến thời điểm này" họ vẫn chưa thể xác định liệu có một hay nhiều tay súng trong vụ nổ súng trong và ngoài Quốc hội Canada ngày 22.10.

01:50 ngày 23.10 (giờ VN): Thủ tướng Canada Stephen Harper lên tiếng chỉ trích vụ nã súng "hèn hạ" trong và ngoài Quốc hội nước này ngày 22.10, theo Reuters.

01:44 ngày 23.10 (giờ VN): Chủ tịch Hội đồng Tài chính Canada, ông Tony Clement kể lại: Thủ tướng Canada Stephen Harper đang phát biểu trước các quan chức tại phòng họp kín trong tòa nhà Quốc hội thì tay súng xông vào và chạy thẳng đến trước cửa phòng họp,

“Thủ tướng đang phát biểu trong phòng họp kín, thì có một tiếng động lớn, sau đó là tiếng súng. Chúng tôi tản ra. Tay súng ở ngay bên ngoài cánh cửa phòng họp”, ông Clement nói.

01:20 ngày 23.10 (giờ VN): Cảnh sát Ottawa xác nhận một nghi phạm xả súng đã chết và một binh sĩ bị bắn tại Đài tưởng niệm chiến tranh Canada đã thiệt mạng. Cảnh sát Ottawa thừa nhận cuộc tấn công này "khiến chúng tôi bất ngờ".

 

Cảnh sát phong toả con đường hướng đến tòa nhà Quốc hội Canada (phía trước) - Ảnh: Reuters/AFP

01:00 ngày 23.10 (giờ VN): Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Stephen Harper về vụ nổ súng bên trong và ngoài tòa nhà Quốc hội Canada, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết nhưng chưa công bố thêm chi tiết.

00:50 ngày 23.10 (giờ VN): Nhà chức trách Canada đang tìm kiếm sự hỗ trợ của FBI (Mỹ) trong việc truy tìm nghi phạm tấn  công ở Ottawa, theo CNN.

00:40 ngày 23.10 (giờ VN): Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết các quan chức Mỹ đang nỗ lực sắp xếp cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Canada Stephen Harper để thảo luận về vụ nổ súng ở Quốc hội Canada.

Ông Earnest cho biết thêm các quan chức Mỹ sẽ luôn giữ liên lạc với những người đồng cấp Canada để hỗ trợ nước này. Theo ông Earnest, các quan chức Mỹ không có quyền bình luận về việc liệu rằng vụ nổ súng ở Quốc hội Canada có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không.

 

Phóng viên các hãng thông tấn đang tác nghiệp tại hiện trường - Ảnh: Lê Ngọc Hân

00:35 ngày 23.10 (giờ VN): Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã được đặt trong tình trạng báo động sau vụ nổ súng trong và ngoài tòa nhà Quốc hội Canada.

NORA "tiến hành các bước phù hợp và thận trọng nhằm đảm bảo kịp thời phản ứng trước bất kỳ việc gì xảy ra trong không phận của Canada", một quan chức NORAD tiết lộ.

NORAD là Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ phối hợp giữa Mỹ và Canada chịu trách nhiệm đưa ra các cảnh báo về hàng không, theo AFP.

Phòng họp kín trong Quốc hội, ảnh chụp ngay trước khi vụ nổ súng xảy ra - Ảnh: Reuters 

00:30 ngày 23.10: Nhà Trắng thông báo Đại sứ quán Mỹ ở Ottawa tạm thời đóng cửa. Hiện có 3 nạn nhân nhập viện, trong đó 2 người trong tình trạng nguy kịch, theo CNN.

00:25 ngày 23.10 (giờ VN): Chị Lê Ngọc Hân từ hiện trường cho biết thêm rằng toàn bộ các hoạt động ở khu vực đã tạm ngưng, trường học đóng cửa, đường phố vắng hoe. Cảnh sát kêu gọi mọi người đang ở đâu giữ nguyên vị trí ở đó cho đến khi tình hình được kiểm soát.

00: 18 ngày 23.10 (giờ VN): Lính gác bị thương đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, theo trang tin Ottawa Citizen (Canada).

00:12 ngày 23.10 (giờ VN): Chị Lê Ngọc Hân, nghiên cứu sinh Việt  Nam đang kẹt tại khu vực xảy ra vụ nổ súng, cho biết cô cùng mọi người đang được giữ bên trong một thư viện cạnh Rideau Center. Cảnh sát dán các thông báo trên các cửa sổ,đề nghị mọi người tránh xa khu vực cửa và cửa sổ. Tất cả cánh cửa đều được khoá trái.

 

Nhân viên bảo vệ đang khoá cánh cửa với thông báo tránh xa cửa kính, cửa sổ - Ảnh: Lê Ngọc Hân chụp tại hiện trường

23 giờ 50 (giờ VN): Đại sứ quán Canada ở Washington (Mỹ) đã tạm thời đóng cửa, theo CNN.

23 giờ 40 (giờ VN): Thủ tướng Stephen Harper sẽ có bài phát biểu về vụ xả súng này trong ngày 22.10, Reuters cho biết. Hiện mật vụ và cảnh sát đặc nhiệm được trang bị vũ khí hạng nặng được điều đến dày đặc ở khu vực toà nhà Quốc hội, cảnh giới vẫn tập trung chủ yếu trên nóc các toà nhà và cửa sổ.

23 giờ 35 (giờ VN): Cảnh sát Canada cho AFP biết họ đang săn lùng các nghi phạm và một trong số đó có "khả năng" đang trên nóc tòa nhà Quốc hội.

23 giờ 30 (giờ VN): Đại sứ quán Mỹ tại Ottawa thông báo đã được phong tỏa vì xả súng; trong khi tại toà nhà bưu điện, gần khu vực nổ súng, cảnh sát đang bảo vệ người bên trong thoát ra khỏi toà nhà, đến khu vực an toàn hơn.

23 giờ: Cảnh sát Otawa bước đầu xác nhận có 3 vụ xả súng, một vụ ở Đài Tưởng Niệm Chiến tranh, một vụ ở tòa nhà Quốc hội và một vụ gần khu mua sắm ở trung tâm Ottawal, theo CBC News (Canada)

 

Xe cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội Canada - Ảnh: Reuters

22 giờ 40 (giờ VN): Theo Reuters, cảnh sát đã bắn hạ một tay súng bên trong tòa nhà Quốc hội Canada và tiếp tục truy lùng thêm một hoặc nhiều nghi phạm khác.

Hàng loạt tiếng súng vang lên từ bên trong toà nhà quốc hội. Các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy một người đàn ông cầm súng trường chạy vào tòa nhà Quốc hội Canada sau khi bắn một binh sĩ canh gác Đài trưởng niệm chiến tranh Canada gần đó, theo AFP.

Nhân chứng tên Marc-Andre Viau cho hay ông nhìn thấy một người đàn ông chạy vào tòa nhà Quốc hội, cảnh sát đuổi theo người người này. “Có ít nhất 10, 15 hay 20 tiếng súng vang”, Viau, một người làm việc trong Quốc hội Canada, bàng hoàng kể lại.

Binh sĩ trúng đạn bị thương nặng và các nhân viên y tế tiến hành ép ngực, cố cứu sống anh ta. Trong khi đó, cảnh sát trang bị vũ trang hạng nặng được điều đến phong tỏa tòa nhà Quốc hội và văn phòng Thủ tướng Canada Stephen Harper.

Truyền thông địa phương cho biết có khả năng có một tay súng thứ hai. AFP cho biết có thể một hoặc nhiều tay súng đang ở trên nóc tòa nhà Quốc hội.

:rel:d:bm:TB3EAAM167W77
Cảnh sát có mặt tại Đài tưởng niệm chiến tranh Canada, nơi một binh sĩ bị bắn - Ảnh: Reuters

Ông Jason MacDonald, người phát ngôn của Thủ tướng Harper, cho biết ông Harper đã rời khỏi khu vực xảy ra nổ súng và “an toàn”.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi một tài xế 25 tuổi lái xe cán chết một binh sĩ trước bị cảnh sát bắn chết. Chính quyền Canada gọi đây là một vụ tấn công khủng bố và nâng mức cảnh báo đe dọa an ninh từ thấp lên trung bình sau vụ việc này.

Thanh Niên Online

>> Mỹ, Canada tăng cường kiểm dịch Ebola tại sân bay
>> Canada tham gia liên quân không kích IS ở Iraq
>> Nhiều chương trình học bổng du học tại Canada
>> Rút số đăng ký các thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada sản xuất
>> Báo Canada: Chiến hạm Trung Quốc dùng động cơ chất lượng kém của Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.