Nhiều khuất tất trong tai nạn máy bay khiến CEO Total thiệt mạng

21/10/2014 11:45 GMT+7

(TNO) “Một trong những vấn đề chính cần làm rõ là có radar giám sát mặt đất nào hoạt động tại thời điểm xảy ra tai nạn không, vì nếu có thì radar lẽ ra đã báo động cho nhân viên trực trạm kiểm soát không lưu..."

Ông Mark Weiss, cựu phi công hãng hàng không American Airlines (Mỹ), đặt vấn đề trong cuộc phỏng vấn với đài RT (Nga) ngày 21.10, sau vụ rơi máy bay khiến Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total Christophe de Margerie thiệt mạng.

:rel:d:bm:PM1EA770XQC01
Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Total Christophe de Margerie, người vừa thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay ở Moscow vào tối hôm 20.10 (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters

“Một trong những vấn đề chính cần làm rõ là có radar giám sát mặt đất nào hoạt động tại thời điểm diễn ra vụ việc hay không, vì nếu có thì radar lẽ ra đã báo động cho nhân viên trực trạm kiểm soát không lưu rằng đang có xe chạy trên đường băng hoặc gần đường băng và họ (trạm kiểm soát không lưu và phi công) có liên lạc với những xe này hay không”, ông Weiss nói với RT.

“Liệu có xảy ra mất liên lạc (từ mặt đất) với phi hành đoàn hay không? Đã có sự cố về ngôn ngữ hay thứ gì đó tương tự diễn ra trong chuyện này không? Điều kiện thời tiết khi đó như thế nào? Giới hạn của tầm nhìn là bao xa? Toàn bộ những yếu tố này đều có ảnh hưởng đến vụ việc”, cựu phi công này đặt vấn đề.

Ông cũng nói thêm rằng hiện đang có “rất nhiều câu hỏi được đặt ra vào lúc này”, chẳng hạn như về thời tiết, hệ thống liên lạc, thời điểm trạm kiểm soát không lưu đưa ra thông báo cho phép cất cánh và họ có biết là một chiếc máy bay đang tiến vào đường băng trong khi một phương tiện đang có mặt ở đó.

Theo ông Weiss, tại đường băng, khi chiếc máy bay đã đạt được vận tốc mà phi công không thể ngừng việc cất cánh, thì phi công sẽ buộc phải tiếp tục cho máy bay cất cánh.

“Và khi làm vậy, anh ta sẽ phải cho máy bay lên không trung, rồi mới quay lại phi trường và đây dường như là điều đã xảy ra”, chuyên gia hàng không này nói.

“Khoảng cách hạ xuống đường băng nơi xảy ra tai nạn sẽ là yếu tố then chốt. Một lần nữa bạn sẽ phải tính đến tầm quan sát, hệ thống liên lạc khi ấy như thế nào, có radar giám sát mặt đất hay không và nếu có thì tại sao không có ai trong trạm kiểm soát không lưu nói gì?”, ông Weiss đặt vấn đề.

Điều tra sơ bộ cho thấy chiếc máy bay Dassault Falcon 50 chở ông De Margerie, dự kiến bay từ một sân bay quốc tế Vnukovo ở Moscow để đi Paris, đã va chạm với một máy dọn tuyết khi đang cất cánh vào tối hôm 20.10 (giờ địa phương).

Tổng giám đốc Total và 3 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã thiệt mạng, theo thông báo từ sân bay Vnukovo.

Hoàng Uy

>> Tổng Giám đốc Total thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Nga
>> Ứng viên tổng thống Brazil thiệt mạng vì rơi máy bay
>> Ra mắt hồi ký vụ rơi máy bay ở Việt Nam
>> Mỹ có thể đang che đậy sự thật về vụ rơi máy bay MH17?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.