Tình báo Đức quy trách nhiệm vụ MH17 cho quân nổi dậy Ukraine

20/10/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Các tay súng thân Nga phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở Ukraine hồi tháng 7, tạp chí Der Spiegel ngày 19.10 dẫn kết luận của Cơ quan tình báo nước ngoài Đức (BND).

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: AFP

BND cũng là cơ quan tình báo châu Âu đầu tiên đưa ra kết luận về thảm họa ngày 17.7 vốn đã khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Vụ rơi máy bay tại khu vực do các tay súng nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine đã làm xấu thêm quan hệ giữa phương Tây và Nga, nước bị cho là có vai trò trong cuộc khủng hoảng kéo dài ở Ukraine.

Ông Gerhard Schindler, chủ tịch của BND, nói với một ủy ban bí mật của quốc hội Đức về các vấn đề an ninh đầu tháng này rằng các tay súng ly khai đã sử dụng một hệ thống phòng thủ tên lửa Buk từ một căn cứ ở Ukraine để bắn một quả rốc két phát nổ ngay lập tức cạnh chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines, theo Der Spiegel. “Đó là những phần tử ly khai thân Nga”, tạp chí Đức dẫn lời ông Schindler khẳng định.

BND đã đi đến kết luận đổ lỗi cho các tay súng ly khai Ukraine sau khi có một bản phân tích chi tiết dựa trên những ảnh chụp từ vệ tinh và các hình ảnh khác. Hiện chưa có quan chức nào tại BND bình luận về thông tin này, theo hãng tin Reuters.

Kiev quy trách nhiệm vụ việc cho các tay súng ly khai và buộc tội Moscow vũ trang cho họ, nhưng cả phe ly khai lẫn Moscow đều phủ nhận những lời buộc tội này.

Các chính phủ châu Âu cho đến nay vẫn né tránh việc công khai quy trách nhiệm về vụ việc ngày 17.7, nhưng không lâu sau khi vụ rơi máy bay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các tay súng được Nga hậu thuẫn đã bắn hạ chiếc MH17.

Chính phủ Hà Lan, vốn đang tiến hành 2 cuộc điều tra về thảm họa MH17, chưa tuyên  bố ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Hai phần ba trong số các nạn nhân xấu số là người Hà Lan.

Một báo cáo sơ bộ do Cục Điều tra Hà Lan đưa ra đầu tháng này nói rằng chiếc MH17 bị rơi do “một số lượng lớn vật thể năng lượng cao” bên ngoài máy bay. Cơ quan này không đưa ra kết luận những vật thể đó đến từ đâu.

Trùng Quang

>> Treo thưởng 30 triệu USD tìm sự thật vụ MH17
>> MH17 rơi vì trúng nhiều vật thể tốc độ cao
>> Hà Lan công bố điều tra: MH17 bị trúng ‘vật thể năng lượng cao từ bên ngoài’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.