Trung Quốc xây sân bay trái phép trên bãi đá Chữ Thập

19/10/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngang ngược xây dựng một sân bay trái phép trên bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 19.10 dẫn lại thông tin từ tạp chí China NewsWeek (Trung Quốc). Tạp chí này nhấn mạnh Trung Quốc đang xây dựng một sân bay mới trên bãi đá Chữ Thập để phục vụ cho Không quân nước này.

Theo đài NHK (Nhật Bản), các bức ảnh chụp bãi đá Chữ Thập cho thấy có một sân bay dành cho máy bay trực thăng, một thứ trông giống như nhà kính trồng cây và các ụ súng trên bãi đá này. Bắc Kinh đang vận chuyển vũ khí và trang thiết bị quân sự đến các cơ sở ở Trường Sa, quân đội Philippines hồi tháng 8.2014 cho biết.


Tàu công trình hiện đại của Trung Quốc xuất hiện ở Gạc Ma, Trường Sa - Ảnh: Mai Thanh Hải

Kể từ tháng 2.2014, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động xây dựng phi pháp nhằm biến 6 bãi đá ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo. Tờ Đại Công BáoUnited Daily News (Đài Loan) mới đây dẫn lời ông Lee Hsiang-chou, người đứng đầu cơ quan an ninh Đài Loan, tiết lộ rằng đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông qua việc xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa, bất chấp sự phản đối của các quốc gia láng giềng.

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines tiết lộ Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa.

HORIZONTAL
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp ở Viện lập pháp Đài Loan ngày 15.10, ông Lee nói Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã lên một con tàu quân sự thị sát hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa vào tháng 9.2014.

Ngoài ra, Trung Quốc còn ngang ngược tuyên bố xây dựng hoàn tất đường băng dùng cho máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Tân Hoa xã, đường băng ở Phú Lâm đã được xây dựng hoàn tất, với chiều dài 2.000 m và được dùng cho mục đích quân sự. Tân Hoa xã cho biết Trung Quốc có thể điều động các máy bay quân sự đến Hoàng Sa sau khi hoàn tất đường băng này.

Việt Nam đã nhiều lần và liên tục lên tiếng phản đối các hành động xâm phạm vùng biển, các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Phúc Duy

>> Báo Nhật: Trung Quốc đang xây thêm căn cứ quân sự tại Trường Sa
>> Vạch trần mưu đồ xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa
>> Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa
>> Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa
>> Tư lệnh hải quân Trung Quốc thị sát trái phép Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.