Lấy phiếu tín nhiệm 50 người giữ chức vụ do QH bầu, phê chuẩn

18/10/2014 05:25 GMT+7

Theo thông tin được Văn phòng Quốc hội (QH) công bố tại họp báo chiều qua 17.10, kỳ họp thứ 8, QH khóa 13 sẽ kéo dài từ 20.10 đến 28.11 với 33 ngày làm việc chính thức.

ong-nguyen-hanh-phuc
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời tại cuộc họp báo
- Ảnh: Trường Sơn

 

Tại kỳ họp lần này, QH nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa. Theo chương trình kỳ họp, QH sẽ dành 2/3 thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Cụ thể sẽ xem xét thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 12 dự án luật khác. Theo bà Phan Thị Toàn, Vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng QH, đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được thông qua và cho ý kiến nhiều nhất từ trước đến nay.

Dự kiến trong chương trình làm việc, QH sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 cán bộ giữ các chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết số 35/2012/QH13.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, kết quả trong thời gian qua cho thấy việc lấy phiếu tín nhiệm có hiệu quả tốt, một số thành viên Chính phủ sau khi có mức tín nhiệm không cao, qua thời gian lĩnh vực do các thành viên này phụ trách đã có sự chuyển biến, tiến bộ, được cử tri ghi nhận. Theo ông Phúc, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng là thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, đồng thời là kênh tham khảo giúp cho các cơ quan quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, ông Phúc cho biết, do họp bàn về chính sách và các giải pháp nên QH sẽ tiến hành họp riêng. Ngoài ra, phiên họp về lấy phiếu tín nhiệm cũng được họp kín để đại biểu không bị áp lực.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc QH sẽ chất vấn những thành viên nào của Chính phủ, nội dung chất vấn là gì, ông Phúc nói việc chất vấn sẽ được thực hiện theo quy trình. Lựa chọn người trả lời chất vấn sẽ dựa trên ý kiến của cử tri về các vấn đề bức xúc cũng như căn cứ trên đề nghị của các đại biểu QH.

Trường Sơn

>> Chưa thông qua Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm
>> Nếu dừng hẳn lấy phiếu tín nhiệm là một bước lùi
>> Lấy phiếu tín nhiệm: Đề nghị chỉ nên để 2 mức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.