Thêm nhân viên y tế Mỹ bị cách ly vì Ebola

17/10/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Một nhân viên y tế ở Texas từng tiếp xúc với bệnh nhân thiệt mạng vì Ebola đầu tiên tại Mỹ đã bị cách ly trên một du thuyền mặc dù không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm bệnh, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16.10.

:rel:d:bm:TM3EAAG1OJU01
Ảnh chụp nữ y tá gốc Việt bị Ebola Nina Pham trong phòng cách ly tại bệnh viện Giáo hội Texas - Ảnh: Reuters

Nhân viên y tế nói trên thuộc Bệnh viện Giáo hội Texas nơi nữ y tá gốc Việt bị nEbola đang được điều trị, Reuters cho biết. Người này đã không tiếp xúc trực tiếp với Thomas Eric Duncan, bệnh nhân tử vong vì loại vi rút chết người, nhưng có thể đã xử lý dịch cơ thể của Duncan cách đây 19 ngày.

Nhân viên y tế này đã lên tàu rời khỏi thành phố duyên hải Galveston, thuộc bang Texas, đi sang quốc gia Trung Mỹ Belize vào hôm 12.10, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, nhân viên bị cách ly trên du thuyền hiện đang tự giám sát mình kể từ hồi đầu tuần trước và vẫn chưa bị sốt hay có những triệu chứng gì của Ebola.

Nhân viên này cùng một người bạn đồng hành đã tình nguyện cách ly họ trong cabin của mình và các quan chức Mỹ đang thu xếp để con tàu quay về nước. “Chúng tôi đang làm việc với hãng tàu để mang họ quay trở về Mỹ an toàn một cách cực kỳ thận trọng”, bà Psaki cho biết.

Nhân viên y tế này đã rời Mỹ trước khi được thông báo về yêu cầu mới của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch Bệnh Mỹ (CDC) về việc tự theo dõi, theo người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ.

Nhiều giờ trước khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thông báo về vụ việc, chính phủ Belize cho biết đã từ chối yêu cầu từ phía Mỹ nhờ mượn một sân bay để chuyển một hành khách trên một du thuyền tình nghi bị Ebola về nước.

“Hành khách này chưa hề đặt chân lên Belize. Thậm chí khi đang nghi vấn dù là nhỏ nhất, chúng tôi vẫn sẽ đảm bảo cho sức khỏe và sự an toàn của người dân Belize”, theo thông báo từ quốc gia Trung Mỹ.

Hiện dư luận Mỹ đang ngày càng lo ngại sau khi có 2 y tá từ Bệnh viện Giáo hội Texas, những người từng chăm sóc cho Duncan, bị lây bệnh. Được biết, thời gian ủ bệnh tối đa của Ebola là 21 ngày, theo CDC.

Hoàng Uy

>> Y tá gốc Việt nhiễm Ebola Nina Pham được chuyển viện
>> Bệnh nhân Ebola ở Mỹ lên máy bay bất chấp chỉ dẫn
>> Đồng nghiệp của nữ y tá Mỹ gốc Việt Nina Pham cũng bị nhiễm Ebola
>> Nữ y tá gốc Việt bị Ebola được ví như 'người hùng
>> Quan ngại dịch bệnh Ebola, Mỹ lập đội phản ứng nhanh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.