Malaysia kêu gọi các nước Đông Nam Á hợp tác chống IS

17/10/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết những cuộc không kích của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nhắm vào IS ở Syria và Iraq là “không hiệu quả”, đồng thời kêu gọi các quốc gia trong khu vực hợp tác để ngăn chặn sự bành trướng của IS ở Đông Nam Á.


Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein - Ảnh: AFP

“Những cuộc không kích của Mỹ và các đồng minh chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq hiện không hiệu quả. Vì thế, chúng ta cần cân nhắc biện pháp riêng của mình”, AFP ngày 17.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết.

“Nhưng chúng ta cần phải phối hợp với các nước láng giềng”, ông Hussein nói. Dẫn ra một số nước láng giềng như Indonesia (quốc gia tập trung nhiều người Hồi giáo nhất thế giới), Philippines và Brunei, ông Hishammuddin cho biết khu vực Đông Nam Á cần tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến IS.

Theo AFP, các chuyên gia về khủng bố trong khu vực nhận định: IS đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria và đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nhóm cực đoan tại các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Philippines.

Các chuyên gia ngày càng quan ngại những người tình nguyện gia nhập IS có thể mang tư tưởng bạo lực của IS trở về nước hoặc xúi giục những người ủng hộ IS tiến hành những vụ tấn công chết người ở quê nhà.

Trong tuần này, Malaysia đã bắt giữ 14 nghi phạm có dính líu với IS. Những nghi phạm này âm mưu chiêu mộ người Malaysia và sắp xếp cho họ đến Syria để gia nhập IS, cảnh sát Malaysia cho biết.

Phúc Duy

>> Sức hút' của IS khiến Đông Nam Á lo lắng
>> IS chặt đầu các tay súng, thanh trừng nội bộ
>> IS xử bắn, chặt đầu 5.000 đàn ông, bắt 7.000 phụ nữ làm nô lệ tình dục
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.