Triều Tiên 'đề xuất đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc'

16/10/2014 12:18 GMT+7

(TNO) Một quan chức chính phủ Hàn Quốc ngày 16.10 tiết lộ Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Hwang Pyong-so đầu tháng này đã đề xuất đàm phán trực tiếp với Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

 Triều Tiên 'đề xuất đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc'
Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin (trái) bắt tay Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so trong bữa ăn trưa ở Incheon hôm 4.10 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Yonhap, quan chức giấu tên cho biết ông Hwang hôm 7.10 đã trao một bức thư cho Cố vấn Kim với lời đề nghị tổ chức một cuộc gặp “trực tiếp khẩn cấp” sau khi hải quân 2 nước đấu pháo gần biên giới biển còn tranh chấp giữa 2 miền ở Hoàng Hải.

Việc một quan chức cấp cao Triều Tiên đề nghị đàm phán với một phụ tá cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc là chuyện “xưa nay hiếm”, Yonhap nhận định.

Ông Hwang, người đồng thời là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, hiện được xem là nhân vật quyền lực thứ hai ở miền Bắc, sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, đề nghị của ông Hwang đã bị Cố vấn Kim bác bỏ, quan chức trên cho biết nhưng không tiết lộ lý do.

Thay vào đó, 2 miền Triều Tiên đã hội đàm quân sự cấp cao ở làng Bàn Môn Điếm hôm 15.10. Cuộc họp đã không đi đến thỏa thuận nào mà chỉ xác nhận vẫn còn những khác biệt về những vấn đề then chốt bao gồm vấn đề biên giới biển, theo giới chức Hàn Quốc.

Ông Hwang và ông Kim đã gặp nhau vào đầu tháng 10 khi quan chức Triều Tiên đến thành phố Incheon để tham dự lễ bế mạc Asiad. Truyền thông Hàn Quốc từ đó đồn đoán rằng 2 bên đã thiết lập một đường dây nóng trên thực tế.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc y án 3 năm tù cho điệp viên Triều Tiên
>> Hàn Quốc tăng cường vũ khí gần Triều Tiên
>> Trung Quốc nói không có dấu hiệu bất thường ở Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa hủy đối thoại với Hàn Quốc
>> Hàn Quốc, Triều Tiên đấu pháo tại biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.