Sống khỏe với ung thư vú

15/10/2014 08:25 GMT+7

(TNO) Lối sống lành mạnh thường được liên kết với chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng điều này không dừng lại ở đó, đặc biệt khi bạn đang chiến đấu với một căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú , bởi các phương pháp điều trị có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng và kéo theo sự sa sút tinh thần.


Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể sớm phát hiện ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Bệnh nhân cần nhìn xa hơn về những lợi ích cơ bản của chế độ ăn uống và tập thể dục để nuôi dưỡng cơ thể có đủ sức mạnh chiến đấu với bệnh tật. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bệnh nhân ung thư vú mà Livestrong rút tỉa từ các chuyên gia sức khỏe.

Tinh thần là tất cả. Bị chẩn đoán ung thư thật là đáng sợ. Nhưng hãy nhớ, ung thư vú có thể chữa được nếu phát hiện và điều trị sớm. Tìm kiếm sự trợ giúp từ bạn bè và gia đình cũng như tận dụng lợi thế của các dịch vụ hỗ trợ tinh thần và tâm lý rất có hiệu quả trong trường hợp này. Đó có thể là một lớp học yoga, thiền định hoặc tư vấn tâm lý. Điều quan trọng là người bệnh tìm thấy được niềm an ủi trong các hoạt động đó, giúp duy trì sức khỏe tinh thần tốt để có đủ sức mạnh trong cuộc hành trình chống lại bệnh tật.

Tận dụng dịch vụ y tế. Y học tích hợp không thể chữa được bệnh ung thư, nhưng trong chừng mực nào đó nó có thể kìm hãm sự lây lan và phát triển của bệnh. Bổ sung các phương pháp điều trị ung thư thông thường, như: châm cứu có thể làm giảm bớt tác dụng phụ và làm giảm đau, liệu pháp mát-xa thư giãn cơ bắp chống lại căng thẳng, hay bổ sung dinh dưỡng có thể giúp giảm thiểu các tác dụng phụ của hóa trị và cải thiện sức khỏe nói chung.

Duy trì trọng lượng ổn định. Một số nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho thấy hoạt động thể chất góp phần phòng chống dịch bệnh và có thể có ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư. Một buổi đi bộ trong công viên, một vài vòng quanh khu mua sắm hoặc đi xe đạp nhàn nhã có thể thúc đẩy tâm trạng chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Cần nói chuyện với bác sĩ về bài tập nào là tốt nhất đối với bạn, và nếu có thể nên dành 20 -30 phút tập thể dục trong 5 ngày/tuần.

Tuân thủ là chính. Nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ (lên đến 50%) không tham gia vào một số hoặc tất cả các chương trình điều trị ung thư được đề nghị thực hiện. Nhiều bệnh nhân sau khi đã loại bỏ khối u khỏi ngực bằng hóa trị và xạ trị, nghĩ rằng bệnh đã được khống chế và bắt đầu chểnh mảng các phương pháp điều trị bổ sung. Tuy nhiên, chính việc thiếu thông tin hoặc không hoàn thành toàn bộ chương trình điều trị cho giai đoạn đầu của bệnh rất có nhiều khả năng khiến bệnh tái diễn. Duy trì giao tiếp với bác sĩ là điều vô cùng cần thiết để luôn có cách đối phó kịp thời. 

Cười. Nhiều nghiên cứu cho thấy cười có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm đau, thư giãn cơ bắp và làm giảm mức độ căng thẳng.

Tiếng cười có thể giúp thoát khỏi những căng thẳng hằng ngày của bệnh ung thư. Phương pháp điều trị này không phụ thuộc hoàn toàn vào các bộ phim hài, mà dựa trên kinh nghiệm của các kết nối với những người khác khi chia sẻ những điều thú vị trong cuộc sống hoặc xuất phát từ lòng bao dung, độ lượng. 

Bệnh nhân ung thư vú cần biết rằng tiếng cười có thể giúp đẩy lùi sự tiến triển của bệnh trong một mức độ nào đó.

Ngọc Khuê

>> Để ung thư vú không ghé thăm
>> Ngăn chặn ung thư vú bằng thực phẩm
>> Phương pháp mới điều trị ung thư vú
>> Đánh bại ung thư vú
>> Bảo vệ bản thân trước nguy cơ ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.